Đột nhập ‘thánh địa’ bí mật của Microsoft

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi đứng trước trung tâm phòng, chống tội phạm hàng đầu thế giới đang khiến giới tội phạm mạng phải khiếp sợ. Điều bất ngờ hơn là trung tâm này lại trực thuộc Microsoft, một công ty mà nhiều người biết đến với công việc là sản xuất phần mềm máy tính.

Không chỉ sản xuất phần mềm

Hạ tuần tháng 4-2016, tôi được Microsoft mời tới thăm Redmond Campus (bang Washington, Hoa Kỳ), đây cũng là trung tâm tội phạm mạng (Cybercrime Center - MCC) hàng đầu của Microsoft. Tại đây, tôi đã tiếp cận được các “chiến binh” Microsoft suốt ngày đêm 24/7 không ngừng nghỉ dò tìm, phát hiện, xử lý chống lại các mối đe dọa trên mạng khắp thế giới.

Microsoft đã khai trương trung tâm chống tội phạm mạng hiện đại bậc nhất thế giới này vào tháng 11-2013. Tại đây, các chuyên gia hàng đầu về luật pháp và kỹ thuật, với những công cụ và công nghệ hàng đầu được kết hợp lại để tiến vào một giai đoạn mới, chiến đấu một cách hữu hiệu hơn chống lại các loại hình tội phạm trên Internet. Trung tâm này sẽ xử lý các tội phạm online như tội phạm có liên quan tới phần mềm mã độc (malware), các mạng máy tính botnet của hacker, tội phạm ăn cắp bản quyền trí tuệ, tội phạm xâm hại trẻ em trên mạng,…

Theo tính toán của Microsoft, bình quân mỗi năm bọn tội phạm mạng làm người tiêu dùng thiệt hại khoảng 113 tỉ USD. Vì thế, ngay từ năm 2008, Microsoft đã lập một Đơn vị tội phạm kỹ thuật số (Digital Crimes Unit - DCU) gồm khoảng 100 luật sư, nhà điều tra, nhà phân tích hiện trường và chuyên gia kinh doanh trên khắp thế giới. Microsoft cũng đã thành lập cả chục văn phòng vệ tinh và phòng thí nghiệm khu vực tại những TP lớn trên hành tinh như Bắc Kinh, Berlin, Bogota, Dublin, Hong Kong, Sydney, Washington D.C.,… Và tới năm 2013, Microsoft xây dựng trung tâm MCC để phục vụ DCU trong những công việc mới nặng nề và phức tạp hơn.

Bản đồ tương tác giám sát 24/7 tình hình tội phạm mạng trên khắp thế giới đặt tại trung tâm tội phạm mạng Microsoft ở Redmond (Hoa Kỳ). Ảnh: PHP

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền

Trung tâm MCC không phải chỉ phục vụ cho Microsoft. Nó cộng tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ luật pháp, các khách hàng và các học viện để cùng nhau phát triển những cách thức giúp xã hội được an toàn khỏi bọn tội phạm mạng. Chẳng hạn việc hợp tác của trung tâm MCC với Interpol, FBI, cảnh sát Anh và những cơ quan khác đã giúp phát hiện được hơn 20.000 nhà thuốc online trái phép đang bán những loại thuốc giả nguy hiểm. Hồi tháng 1-2015, một số tay súng Hồi giáo đã tấn công, bắn giết tại tòa soạn tờ báo trào phúng Pháp nổi tiếng Charlie Hebdo ngay thủ đô Paris, thảm sát 12 người. Chỉ trong vòng 45 phút sau khi nhận được yêu cầu, Microsoft đã xử lý theo đúng luật pháp và cung cấp các dữ liệu cần thiết cho cơ quan điều tra Pháp phá án.

Ông Richard Boscovich, phụ tá tổng tư vấn của DCU, nhấn mạnh rằng an ninh mạng hiện nay là một vấn đề đã lên tới cấp CEO. Số ngày bình quân mà bọn tấn công nằm ẩn trong một hệ thống trước khi bị phát hiện tới hơn 140 ngày. Hiện nay ước tính các loại vũ khí mạng đang được phát triển ở 140 nước. Chỉ tính ở Mỹ thôi, riêng về tình trạng bị đánh cắp dữ liệu, một công ty bình quân có thể thiệt hại tới 3,5 triệu USD (tăng 15% theo từng năm). Mỗi năm, người sống ở Mỹ bị mất khoảng 1,5 tỉ USD vào tay bọn lừa đảo công nghệ mạng. Bình quân cứ mỗi giây có 12 người online trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mạng.

Bọn tội phạm mạng có liên quan tới trẻ em giờ đây nảy nòi ra một dạng tội phạm nữa là kinh doanh hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng. Trung tâm MCC phối hợp Trung tâm Quốc gia về trẻ em bị mất tích và xâm hại (NCMEC) của Mỹ tới nay đã nhận và phân tích tới hơn 122 triệu tấm ảnh khiêu dâm trẻ em. Bình quân mỗi phút có tới 500 tấm ảnh của những trẻ em bị xâm hại bị bọn xấu tải lên Internet.

Từ thực tế của Microsoft, người ta nhận thức rằng cuộc chiến chống tội phạm mạng càng phức tạp tới đâu, càng cần có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các công ty công nghệ cao và các nhà chức trách công nghệ cao. Nó có mục tiêu kép là vừa bảo đảm cho môi trường mạng được an toàn, vừa ngăn chặn bọn tội phạm khai thác Internet để gây án.

Đột phá về công nghệ

Microsoft đã phát triển công cụ Photo DNA với thuật toán mạnh mẽ và thông minh có thể phục hồi hình ảnh gốc bất kể hình ảnh bị biến đổi như thế nào, nhờ vậy có thể xác định được nhân thân của nạn nhân. Microsoft cung cấp miễn phí công cụ này cho bất cứ tổ chức nào có nhu cầu. Ngay cả các mạng xã hội và dịch vụ online như Facebook, Google, Twitter cũng đang sử dụng Photo DNA để chống lại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đọc thêm