Đóng 8 triệu euro, Apple bị nghi ngờ trốn thuế ở Italy

(Nguồn: iphoneroot)

Các công ty đại diện cho hãng "quả táo cắn dở" ở Italy là Apple Italy và Apple Retail Italy. Trong khi Apple Italy là một chi nhánh của Apple châu Âu thì Apple Retail Italy đang quản lý 14 cửa hàng bán đồ của hãng trên đất Italy.

Theo các số liệu thống kê của Tổng cục Thuế Italy, trong năm 2013, hai đơn vị này chỉ đóng thuế cho Italy tổng cộng chưa đầy 8 triệu euro, nhiều hơn một chút so với mức nộp vào năm 2012. Tuy nhiên, con số này xem ra là quá ít so với doanh thu 300 triệu euro của hãng trong năm ngoái, tăng 20% so với năm 2012.

Mặc dù vậy, đại diện của Apple ở Italy vẫn khẳng định họ bị lỗ so với năm 2013 và khoản tiền 8 triệu euro nộp thuế là hợp lý. Đương nhiên, Tổng cục Thuế Italy không tin những tuyên bố này.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng một khoản thu nhập lớn của Apple ở Italy đã được bí mật chuyển về đại diện châu Âu của hãng ở Ireland, nơi có mức thuế thấp hơn, chỉ 2%, thông qua một hệ thống phức tạp khác nhau. Nhờ thoát khỏi những mức thuế cao, tổng doanh thu của Apple ở châu Âu năm 2013 đạt tới 38 tỷ euro, cao hơn 1 tỷ euro so với năm trước đó.

Năm ngoái, Viện Công tố Milan, miền Bắc Italy, đã tiến hành những cuộc điều tra đối với hai nhà quản lý chi nhánh của Apple ở Italy vì tội trốn thuế. Cơ quan điều tra Italy nghi ngờ rằng trong hai năm 2010 và 2011, Apple đã trốn thuế hơn 1 tỷ euro, một khoản tiền khổng lồ mà họ "quên" không khai báo từ việc bán những sản phẩm iPhone và iPad rất ăn khách và thời thượng của mình.

Trong một thông cáo báo chí, Apple đã tuyên bố họ tin tưởng rằng những người quản lý của mình ở châu Âu hoạt động đúng luật.

Apple không phải là tập đoàn lớn duy nhất của thế giới rơi vào vòng pháp lý do những nghi ngờ trốn thuế. Google, Microsoft và Amazon cũng nhiều năm nay bị điều tra với những cáo buộc tương tự./.

Theo Trương Anh Ngọc/Rome (Vietnam+)

Đọc thêm