5 bước để tránh bị mất tiền khi sử dụng ATM

Đã có khá nhiều người bị mất tiền trong tài khoản ATM do các sơ suất khi thực hiện giao dịch, điều này không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Theo các thống kê đáng báo động từ công ty tín dụng FICO cho thấy các chiêu trò gian lận khi sử dụng ATM đã tăng vọt 317% so với cùng kỳ năm ngoái. Nói cách khác, đây đang là thời hoàng kim của các nhóm tin tặc. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch tại các trạm ATM?

5 bước để tránh bị mất tiền khi sử dụng ATM ảnh 1

1. Dùng tay che lại khi nhập mật khẩu
Cách đơn giản nhất để hạn chế tối đa tình trạng này là bạn hãy dùng tay che lại khi nhập mật khẩu thẻ (hay gọi là mã PIN), điều này sẽ phần nào giúp bạn tránh được những con mắt tò mò của người kế bên, hoặc những chiếc camera siêu nhỏ do kẻ trộm lắp đặt trong trạm ATM. Nhiều người thường có thói quen thấy có người đứng kế bên hoặc xếp hàng sau lưng thì lại không dùng tay che mật khẩu vì ngại. Hãy từ bỏ thói quen này nếu bạn không muốn bị mất tiền oan uổng.
Ngoài ra, đừng đặt mật khẩu thẻ trùng với ngày sinh nhật của bạn hoặc người yêu, cũng như là các con số gợi nhớ và có liên quan, bởi tin tặc có thể dò ra dễ dàng, điển hình như trường hợp anh Quỳnh ở Nghệ An đã bị người lạ nhặt được thẻ ATM và rút sạch tiền.
2. Kiểm tra xem máy ATM có bị xâm nhập
Một trong những chiêu thức đơn giản nhất mà tin tặc thường sử dụng là lắp đặt thêm các tiện ích trên khe đút thẻ hoặc bàn phím để ăn cắp thông tin trên thẻ của bạn. Sau đó, họ sẽ dùng những thông tin này để tạo thẻ giả và rút tiền hoặc mua hàng trực tuyến.

5 bước để tránh bị mất tiền khi sử dụng ATM ảnh 2
Coi chừng bị các phần mềm ghi lại mật khẩu. Ảnh: MH 

3. Hãy sử dụng các máy ATM ngay tại ngân hàng
Các trạm ATM tại ngân hàng sẽ có tính bảo mật cao hơn và ít bị người khác gắn trộm camera theo dõi. Bởi đơn giản là nơi này thường xuyên có bảo vệ quan sát cũng như nằm trong khuôn viên của ngân hàng. 
4. Hạn chế rút tiền tại ATM 
Sử dụng máy ATM ít hơn sẽ làm giảm bớt những rủi ro mà bạn có thể gặp phải. Thay vào đó, hãy vào trực tiếp ngân hàng và rút tiền hoặc sử dụng ứng dụng di động. 
5. Thông báo cho ngân hàng khi thấy những giao dịch lạ
Bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời bạn nhận được tin nhắn thông báo tài khoản vừa bị trừ tiền thì hãy ngay lập tức báo với ngân hàng để họ khóa thẻ. Đồng thời hãy luôn kiểm tra lại toàn bộ các khoản thu/chi trong tháng để tránh bị mất tiền oan uổng. 

5 bước để tránh bị mất tiền khi sử dụng ATM ảnh 3
 Luôn kiểm tra lại các khoản thu/chi hằng tháng. Ảnh: MH

Đọc thêm