Đổi mới hoạt động vận tải truyền thống nhờ công nghệ


Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, ngành vận tải ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập như thiếu kênh thông tin giao tiếp giữa chủ phương tiện với chủ hàng hoặc hành khách, thiếu minh bạch về giá cước vận tải, công tác quản lý điều hành đơn vị kinh doanh vận tải còn thủ công, quy mô nhỏ, và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng rất cao, chiếm từ 30-50%. 

Ông Khuất Việt Hùng cho biết: "Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp tái cấu trúc thị trường vận tải, kéo giảm chi phí vận tải và góp phần vào giảm chi phí logistic chung của nền kinh tế".

Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho rằng, doanh nghiệp mong muốn có khách hàng và hành khách cũng muốn tìm được xe có giá cước và tuyến đường ưng ý, tiết kiệm. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giống như một sàn giao dịch để khách hàng và doanh nghiệp gặp nhau là điều mà nhiều quốc gia đã ứng dụng thành công.
Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ GTVT cần có đánh giá cụ thể xem các quy định quản lý đã đầy đủ hay chưa, môi trường pháp lý được đảm bảo như thế nào, vấn đề quản lý thuế ra sao, phương thức thanh toán trực tuyến đã hợp lý và có đúng các qui định của ngân hàng hay không? Tất cả các vấn đề này đều cần được cơ quan quản lý kiếm soát một cách chặt chẽ, có như vậy mới có thể tạo sự cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi giữa các doanh nghiệp vận tải.

Đọc thêm