Điện thoại có thể sạc pin chỉ trong 1 phút

Loại pin nhôm này được tạo ra ở trường Đại học Stanford, California. Đây là loại pin nhôm hiệu năng cao đầu tiên giúp “sạc nhanh, sử dụng lâu dài, ít tốn kém”, theo như những người thiết kế ra nó cho biết.

Tác giả chính của loại pin này, giáo sư hóa tại trường đại học Hongjie Dai cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một loại pin sạc nhôm có thể thay thế cho pin của các thiết bị lưu trữ hiện tại, ví dụ như pin  alkaline không tốt cho môi trường, hoặc pin lithium-ion thường hay cháy nổ.”

“Loại pin mới của chúng tôi không bắt lửa, thậm chí nếu bạn khoan qua nó.”

Nhôm rẻ và có tính dễ cháy thấp, cùng với khả năng lưu trữ cao. Nhưng những nhà khoa học gặp khó khăn trong việc phát triển loại pin lõi nhôm thương mại vì khó tìm vật liệu có khả năng sản xuất đủ điện áp sau những chu kỳ sạc và xả pin.

Loại pin nhôm này chứa 2 điện cực – một cực dương tích điện âm làm bằng nhôm và một cực âm than chì điện tích dương, cùng với chất điện phân lỏng ionic. Tất cả ở trong vỏ polymer linh hoạt.

Sinh viên tốt nghiệp Stanford Ming Gong cho biết thêm: “Chất điện phân cơ bản là một loại muối hóa lỏng ở nhiệt độ bình thường, nên nó rất an toàn.”

“Chúng tôi có video cho thấy rằng bạn có thể khoan xuyên qua túi pin nhôm, và nó tiếp tục hoạt động thêm một lúc mà không bắt lửa.

“Nhưng pin nhôm có thể tắt đi trong những tai nạn xảy ra trong không khí, xe hơi, túi áo… Bên cạnh sự an toàn, chúng tôi cũng đã có những đột phá mới trong hoạt động của pin nhôm.”

Và trong khi pin lõi lithium phải mất hàng giờ để sạc, loại pin mới này có “thời gian sạc chưa từng có” xuống tới 1 phút.

Không như các mẫu khác hư hỏng chỉ sau 100 lần sạc, pin của Stanford chịu được hơn 7500 lần sạc xả mà không mất đi khả năng lưu trữ điện của nó. Pin lõi lithium thông thường chỉ chịu được 1000 lần sạc xả.

Một tính năng khác của pin nhôm là tính linh hoạt. Nó có thể uốn cong, gấp lại, nên có thể dùng trong các thiết bị điện tử linh hoạt. Nhôm cũng là kim loại rẻ hơn lithium.

Nhưng theo những nhà sản xuất, pin nhôm có điện áp giới hạn so với các công nghệ hiện có, chỉ khoảng một nửa điện áp của pin lithium thông thường. Tuy vậy, cải thiện chất tạo cực âm có thể tăng điện áp và mật độ năng lượng.

Đọc thêm