Điểm lại các sự kiện công nghệ nổi bật trong năm 2015

Tháng 1-2015: Hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã gây ngạc nhiên khi giới thiệu hệ điều hành Windows 10 và bỏ qua con số 9 mặc dù đây được xem là con số khá tốt, tượng trưng cho sự bền vững mãi mãi theo quan niệm của người phương Đông. Lý do mà hãng này bỏ qua Windows 9 là bởi vì họ sợ trùng với các phiên bản Windows 9x (Windows 95, Windows 98…). Thêm vào đó, Windows 10 cũng là hệ điều hành mà hãng hy vọng sẽ đem lại một trải nghiệm đồng nhất trên mọi thiết bị từ PC cho đến smartphone, giúp người dùng có thể làm việc mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mang theo quá nhiều thiết bị.

Tháng 4-2015: Cuối cùng Apple cũng đã chính thức bán ra chiếc Apple Watch vào ngày 24-4-2015 với mức giá khởi điểm từ 349 USD cho đến 17.000 USD, một con số không tưởng cho một chiếc đồng hồ thông minh. Apple Watch đã có hơn một triệu đơn đặt hàng, bằng số lượng đồng hồ thông minh chạy Android Wear bán trong một năm. Tính đến thời điểm hiện tại thì Apple đã tiêu thụ được hơn bảy triệu chiếc, trở thành kẻ thống trị trong thị trường smartwatch.

Tháng 8-2015: Larry Page - nhà đồng sáng lập ra Google đã khiến cả thế giới phải sửng sốt vì kế hoạch tái cấu trúc công ty, đồng thời nhường lại vị trí CEO cho Sundar Pichai. Động thái đưa Pichai lên làm tổng giám đốc điều hành được xem là phần thưởng cho vị CEO người Ấn này, khi ông đã mang lại rất nhiều lợi ích cho Google trong những năm qua. Công ty hy vọng rằng Pichai sẽ làm tốt công việc của mình, đồng thời tập trung phát triển tương lai của Google và các sản phẩm cốt lõi như Google Search, Google Maps, Android…

Tháng 9-2015: Vào thời điểm còn sống, Steve Jobs đã từng tuyên bố rằng ông sẽ không làm ra bất kỳ chiếc bút cảm ứng nào, tuy nhiên có lẽ thời thế đã thay đổi khi mà vào tháng 9-2015 vừa qua, bên cạnh việc giới thiệu chiếc iPad Pro thì Apple cũng đồng thời cho ra mắt chiếc bút Stylus có tên gọi Apple Pencil, được chào bán với mức giá 99 USD. Theo những trải nghiệm ban đầu thì chiếc bút này có khá nhiều tính năng, hỗ trợ tốt cho những người thường xuyên thiết kế và xử lý ảnh, đi kèm theo đó là các ứng dụng hỗ trợ như Notes, Mail và thậm chí là cả bộ ứng dụng Office của Microsoft.

Tháng 12-2015: CEO Facebook tuyên bố tặng 99% cổ phần làm từ thiện.

Để chào mừng sự ra đời của đứa con gái đầu lòng, trong một động thái bất ngờ, Mark Zuckerberg đã tuyên bố sẽ hiến tặng 99% cổ phần tại công ty (tương đương 45 tỉ USD) cho các hoạt động từ thiện, đấu tranh cho sự bình đẳng và phát triển tiềm năng của con người.

Đây cũng được xem là một trong những thỏa thuận bên trong hiệp ước Giving Pledge do Bill Gates và Warren Buffett đề xuất, dùng phân nửa tài sản để làm từ thiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng hành động này của vợ chồng Mark Zuckerberg chủ yếu là để né tránh sự kiểm soát của các cơ quan và đóng thuế ít hơn mỗi năm. Nói cách khác, “về bản chất thì tiền chỉ dịch chuyển từ túi này sang túi khác của vợ chồng Zuckerberg mà thôi” - nhà phân tích Jesse Eisinger nhấn mạnh.

Đọc thêm