Dễ dính bẫy với smartphone 'nhái' vì ham rẻ

Theo một số nghiên cứu của Google, các sản phẩm smartphone cũ và “nhái” đến từ Trung Quốc thường sử dụng nền tảng Android cũ kĩ, vốn có chứa nhiều lỗ hổng bảo mật chưa được khắc phục, cho phép tin tặc kiểm soát thiết bị, đánh cắp mật khẩu,…
Các mối đe dọa này có thể cho phép kẻ tấn công xóa dữ liệu trên thiết bị từ xa, cài đặt phần mềm độc hại, âm thầm đánh cắp tiền của người dùng.” - Mathew Solnik, một nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng Accuvant cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Dễ dính bẫy với smartphone 'nhái' vì ham rẻ ảnh 1
iPhone còn được trang bị cả chợ ứng dụng Google Play

Chỉ cần dạo sơ một vòng trên mạng, người viết nhận thấy có rất nhiều smartphone “nhái” với kiểu dáng tương tự như những sản phẩm cao cấp, đơn cử là Goophone S6 hay HDC S6 (có thiết kế y chang Samsung Galaxy S6, được trang bị màn hình 5,1 inch, vi xử lý MediaTek, RAM 1GB nhưng giá chỉ 3,6 triệu đồng).
Goophone, HDC hay OrientPhone chỉ là ba trong số nhiều nhà sản xuất điện thoại “nhái” đến từ Trung Quốc, chuyên gia sao chép các sản phẩm cao cấp trên thế giới từ Samsung Galaxy S6, S6 Edge cho đến cả những chiếc iPhone nhưng chạy nền tảng Android hoặc Java. Khi thử cầm trên tay và thực hiện một số thao tác, màn hình cảm ứng cho thời gian phản hồi khá chậm và hơi lag, pin sử dụng mau hết, bộ nhớ trong ít và cài đặt khá nhiều phần mềm linh tinh, không an toàn.

Dễ dính bẫy với smartphone 'nhái' vì ham rẻ ảnh 2
iPhone dỏm chạy Java

Còn nhớ cách đây không lâu, đài VTV Cần Thơ cũng đã tiếp tay để bán hàng giả trên truyền hình cho dòng điện thoại "yeuphone" mạ vàng, một thương hiệu chưa bao giờ được nghe nói đến? Thêm vào đó, việc dùng các sản phẩm điện thoại giả thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro về an ninh, cũng như nghe lén và mất tiền oan uổng.
Khi mua được một chiếc iPhone 5S ở bên khu công nghiệp Tân Bình với giá 3 triệu đồng, tôi rất vui mừng vì tưởng mua được món hời, tuy nhiên sau vài lần cắm sạc thì bỗng dưng máy có mùi khét và rồi màn hình bị cháy. Mang ra tiệm sửa thì người ta nói đây là điện thoại dỏm, tiền thay thế còn mắc hơn tiền mua mới nên tôi đành ngậm ngùi ra về, kiếm người bán để bắt đền thì bặt vô âm tín.” - Anh Hồ Ngọc Trung sống ở quận Tân Phú chia sẻ.

Dễ dính bẫy với smartphone 'nhái' vì ham rẻ ảnh 3
Điện thoại Nokia dỏm của Trung Quốc có giá 600.000 đồng phát nổ

So ra thì anh Trung còn khá may mắn khi chỉ bị cháy màn hình, bởi còn nhiều trường hợp khác điện thoại dỏm phát nổ làm phỏng cả đùi, cháy quần hay gây chết người.
Nhìn chung, người dùng cần phải cảnh giác với các thủ đoạn lừa bán điện thoại ở ngoài đường, với nội dung đại loại như đang cần tiền gấp nên bán rẻ, hay đưa iPhone dỏm để thế chấp mua thẻ cào,… Nếu thấy nghi ngờ, bạn hãy gọi điện ngay đến công an phường gần nhất để nhờ giúp đỡ.

Đọc thêm