Đâu là nguyên nhân khiến pin trên smartphone phát nổ?

Mấy ngày vừa qua, thông tin về chiếc Note 7 phát nổ liên tục xuất hiện trên nhiều mặt báo đã khiến cộng đồng mạng vô cùng lo lắng. Tất nhiên, Note 7 không phải là chiếc smartphone đầu tiên gặp vấn đề liên quan đến pin.

Đa số các smartphone và laptop hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion và Note 7 cũng không ngoại lệ. 


Xem thêm: Pin dự phòng phát nổ, một cô gái tại Đà Nẵng thoát chết - Đã có rất nhiều thông tin cảnh báo về tác hại của sạc dự phòng dỏm, tuy nhiên không hiểu sao vẫn có nhiều người ham rẻ mà rước họa vào thân.


Pin lithium-ion hoạt động như thế nào?

Pin lithium-ion có hai điện cực gồm âm (-) và dương (+), giữa hai điện cực sẽ chứa chất điện phân (thường là dung môi hữu cơ) và chủ yếu là lithium. Khi xả pin (lúc bạn đang sử dụng điện thoại và không cắm sạc), cực âm sẽ đẩy các ion tích điện đi qua cực dương và ngược lại. 

Lithium là kim loại nhẹ (số ba trên bảng tuần hoàn), dễ dàng sạc lại và lưu trữ năng lượng tốt trong thời gian dài nên được sử dụng nhiều trong các loại pin sạc. Tuy nhiên, vì quá nhẹ nên lithium rất dễ bị kích động và tạo ra các phản ứng hóa học mạnh mẽ.

 Điều gì đã khiến pin smartphone phát nổ?

Quá nóng và quá mức là hai nguyên nhân chính khiến pin dễ bị phát nổ. Nếu mạch sạc có vấn đề, điện áp đầu vào sẽ không ổn định, các phản ứng hóa học sẽ tăng cao, điều này khiến pin tỏa nhiệt nhiều hơn và gây ra hiện tượng cháy nổ.

Chất lượng sản xuất pin và cách sử dụng của người dùng là một trong những nguyên nhân khiến pin mau hư hại hơn. Theo thống kê, trong số hàng trăm triệu viên pin lithium được sản xuất mỗi năm thì chỉ có vài viên gặp sự cố (gần như không đáng kể). 


Xem thêm: Đâu là thời điểm tốt nhất để thay pin? - Pin cũng giống như nhiều thành phần khác, tức là tuổi thọ cũng nó cũng sẽ bị giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, làm thế nào để biết được đâu mới là thời điểm tốt nhất để thay pin cho thiết bị.


Điều gì đã xảy ra với Note 7? 

Samsung cho biết pin trên Note 7 phát nổ do lỗi cực âm và cực dương đã vô tình tiếp xúc với nhau, một sự cố rất hiếm trong quá trình sản xuất. Khi quá nhiệt, pin sẽ phồng lên và phá vỡ lớp vỏ bên ngoài của điện thoại, gây ra các vụ cháy nổ như chúng ta đã thấy vừa qua.

Hiện tại Samsung Việt Nam và các hệ thống phân phối điện thoại di động lớn trong nước đã thực hiện chính sách thu hồi sản phẩm bán ra, sau đó đổi mới hoặc hoàn lại tiền nếu người dùng có nhu cầu. 

Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không còn ra thông báo cấm khách hàng mang Note 7 và pin dự phòng lên máy bay, nhằm tránh xảy ra tình trạng cháy nổ khi vận chuyển.

Đọc thêm