Dân buôn điện thoại rủ nhau xả hơi trong tháng cô hồn

Cùng với một số ngành kinh doanh khác, tháng 7 âm lịch được xem là tháng nhàn hạ nhất nhưng cũng đói kém nhất của giới buôn điện thoại trong nước. Do tâm lý ngại mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn trong tháng “cô hồn” của người dùng, nhiều cửa hàng ghi nhận mức doanh số smartphone giảm mạnh trong khoảng 2 tuần qua.

“Lượng máy bán ra giảm 50% so với tháng trước. Dân mình tháng 7 năm nào cũng thế, mua sắm kém hẳn. Nhân viên cửa hàng ngồi chơi là chính” – anh Toàn, một chủ cửa hàng tại phố Huế, Hà Nội cho biết. “Mình đang lên kế hoạch vào TP.HCM du lịch khoảng 2 tuần để xả hơi".

Theo anh Toàn, chỉ một số cửa hàng ngoài Hà Nội ghi nhận tình trạng doanh số thấp trong khi ở TP.HCM, lượng máy bán ra vẫn bình thường. “Đây là do vấn đề quan niệm. Người Sài Gòn quan niệm hơi khác Hà Nội”, anh này cho hay.

Người dùng có tâm lý ngại mua sắm các mặt hàng có trị giá cao trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn.
Người dùng có tâm lý ngại mua sắm các mặt hàng có trị giá cao trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn.

Trong khi đó, anh Trí – chủ một cửa hàng điện thoại xách tay tại Thái Hà, Hà Nội – chọn cách về quê chơi vài ngày nhân dịp cửa hàng ít khách. Anh này cho biết, những ngày thường, ngoại trừ có việc bận, anh không có cơ hội về quê dài ngày do phải thay phiên nhau trông cửa hàng: “Cửa hàng không lớn, mấy người chung vốn thì mỗi người đều đảm nhận một công việc riêng, nếu nghỉ dài những người còn lại sẽ rất mệt”.

Tuy nhiên, ở thời điểm vắng khách trong tháng cô hồn, anh và mọi người đều đã lên kế hoạch riêng cho bản thân. “Dân buôn điện thoại nhìn thì có vẻ nhàn nhã nhưng thực chất rất bận rộn. Cửa hàng mở từ sáng đến 8-9 giờ tối. Người làm những công việc khác còn có thứ 7, chủ nhật còn bọn mình thì làm triền miên. Chỉ tranh thủ nghỉ khoảng 1,2 ngày nếu có việc bận. Do đó, mọi người đều lên kế hoạch từ trước, người thì đi du lịch, người về quê nghỉ dưỡng nhân tháng cô hồn, khách ít”.

Theo nhận định chung của giới kinh doanh, smarthphone bán ra chậm hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Từ đầu năm, nhiều sản phẩm được xem là hàng hot, kỳ vọng có sức bán tốt đều không nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Do đó, tháng “cô hồn” càng trở thành ác mộng đối với dân buôn điện thoại.

Theo kinh nghiệm của những người làm trong nghề, doanh số smartphone sẽ tăng trở lại khi bước qua tháng cô hồn, cũng là thời điểm hàng loạt sản phẩm mới ra mắt.

“Dân buôn đang kỳ vọng nhiều vào iPhone 6. Những năm trước, iPhone 4S hay 5 mặc dù gây thất vọng với giới công nghệ nhưng vẫn được đón nhận tốt tại Việt Nam. Năm nay, iPhone 6 được đồn là có màn hình lớn, khiến nhiều người háo hức. Hiện tại, có thể coi thị trường di động đang bước vào một khoảng lặng trước khi phát triển rầm rộ trở lại trong thời gian tới” – một người từng kinh doanh di động nhiều năm chia sẻ.

Theo Thành Duy (Zing.vn)

Đọc thêm