Cuộc đua giảm ‘hại điện’ của các thiết bị công nghệ

Trong thời công nghệ cao này, nhìn đâu bạn cũng thấy những thiết bị, máy móc chạy bằng điện. Có nghĩa là càng máu mê, càng lậm công nghệ, càng hao tốn nhiều điện. Vì thế, tiết kiệm điện đã trở thành một trong những tiêu chí để bạn làm người tiêu dùng thông minh.

Qua rồi thời phung phí

Chính những thiết bị điện máy gia dụng mà bạn đang thích thú hưởng thụ chúng trong cuộc sống hằng ngày lại là những cục nợ tiền điện của bạn. Có lẽ đệ nhất ngốn điện là máy lạnh, rồi tới tủ lạnh, bếp điện… Trong khoản làm việc và giải trí, bạn phải trả tiền điện không hề ít cho máy tính, tivi, dàn âm thanh theo công thức càng lớn, càng mạnh thì càng tốn điện.

Bạn cứ thử mở máy tính để bàn của mình rồi làm biếng tắt mà cho chạy suốt đi sẽ thấy đồng hồ điện nhảy “lambada” ra sao. Mức tiêu thụ điện ít nhiều tùy nhiều yếu tố nhưng ở đây ta cứ căn cứ vào bộ nguồn cung cấp điện PSU cho máy tính để tính. Máy tính cà mèng cũng có PSU 400 watt hay 450 watt. Máy tính mạnh thì phải từ 650 watt trở lên, có khi hơn 1.000 watt (máy tính chơi game hay làm đồ họa nặng). Theo công cụ tính toán của hãng Cooler Master, một chiếc máy tính để bàn chạy CPU Intel Core i5 thế hệ thứ 7 tầm trung với 8 GB RAM có thể ngốn gần 300 watt điện mỗi giờ (chưa tính màn hình và các thiết bị phụ trợ như loa, máy in, modem...). Như vậy, chỉ cần chạy hơn ba giờ là đã tốn hết 1 kW điện rồi.

Còn tivi thì tùy công nghệ và kích thước màn hình mà có mức tiêu thụ điện nhiều ít. Một chiếc tivi 32 inch Full HD nếu dùng màn hình công nghệ cũ LCD có mức tiêu thụ điện 180 watt, trong khi với công nghệ LED mới thì tối đa chỉ dùng tới 55 watt điện. Với dàn âm thanh thì công suất càng cao càng hao tốn điện.

Công nghệ tiết kiệm điện từ inverter đã hướng đến cao hơn là digital inverter. Ảnh: INTERNET

Tiết kiệm nhờ công nghệ thông minh

Lâu nay chúng ta quen hô hào nhau tiết kiệm điện chủ yếu là… ít xài điện. Đó là một giải pháp cơ bản và truyền thống. Nhưng việc tiết kiệm điện sẽ càng có hiệu quả hơn nếu như kết hợp với việc chọn dùng những thiết bị có tích hợp công nghệ và tính năng tiết kiệm điện.

Từ rất lâu rồi, các cơ quan chức năng quốc tế đã xây dựng những chuẩn mực quản lý bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện năng như các chuẩn ISO 14001 (quản lý môi trường), ISO 50001 (quản lý năng lượng)… Quen thuộc nhất là dấu chứng chỉ Energy Star do Cục Bảo vệ môi trường (EPA) và Bộ Năng lượng của Mỹ đưa ra năm 1992 và sau đó được áp dụng ở nhiều nước khác như Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Liên minh châu Âu (EU), lãnh thổ Đài Loan… Các thiết bị được cấp dấu này có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 20%-30% so với tiêu chuẩn liên bang.

Với các sản phẩm tiêu thụ nhiều điện năng như máy lạnh, tủ lạnh… các nhà sản xuất lớn trên thế giới đã trang bị những công nghệ giảm mức tiêu thụ điện. Nhưng giải pháp được tin dùng phổ biến nhất hiện nay là dùng công nghệ biến tần inverter để quản lý nguồn điện tiêu thụ. Từ inverter thường, hiện nay người ta đã phát triển lên digital inverter thông minh và hiệu suất cao hơn. Nhiều hãng mạnh dạn công bố rằng sản phẩm có inverter của mình có thể tiết kiệm được 40% hay 50% điện năng. Hồi cuối năm 2016, Samsung đưa ra máy lạnh dùng digital interver 8 cực mới và nói rằng chỉ sau tám tháng là khách hàng có thể thu hồi được vốn mua máy bằng khoản tiền điện tiết kiệm được.

Việc thay hệ thống đèn huỳnh quang ở nhà bằng đèn LED cũng giúp tiết kiệm điện ít nhất là 50%. Một chiếc bóng dài 1,2 m dùng công nghệ LED chỉ hao có 20 watt, trong khi xài huỳnh quang tốn tới 40 watt. Thậm chí nếu mua bóng LED chất lượng cao, mức tiết kiệm điện càng ấn tượng hơn.

Tất nhiên, với các thiết bị máy móc có công nghệ tiết kiệm điện, bạn phải chấp nhận đầu tư ban đầu nặng vốn hơn do giá chúng đắt hơn loại thông thường. Nhưng đó lại là thương vụ đầu tư thông minh vì sau đó bạn giảm mạnh được chi phí điện năng và chỉ cần một thời gian là huề vốn để tiếp tục ngồi rung đùi hưởng lợi tứ bề.

Ngay cả ở Mỹ, nơi vốn được coi là có các nguồn điện thừa thãi, người ta cũng phải tiết kiệm điện. Những người định cư ở Mỹ cho biết cơ quan cung cấp điện sẽ gửi thư thông báo nhắc nhở nếu gia đình có xài những thiết bị điện như máy lạnh, tủ lạnh… đã quá cũ, hao tốn nhiều điện và kém an toàn. Nhà chức trách đề nghị chủ nhân đổi thiết bị mới và nếu xài nhiều điện quá sẽ bị phạt nặng. Vậy là việc tiết kiệm điện bao gồm từ ý thức của người dùng lẫn các biện pháp chế tài của nhà chức trách.

Đọc thêm