Công ty Mỹ cáo buộc hacker Trung Quốc ăn cắp công nghệ vũ trụ

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của CrowdStrike cáo buộc đơn vị 61486 đóng tại Thượng Hải thuộc tập đoàn quân số 12 của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tấn công vào các mạng nội bộ của những cơ quan chính phủ phương Tây và các nhà thầu quốc phòng suốt từ năm 2007.

Công ty Mỹ cáo buộc hacker Trung Quốc ăn cắp công nghệ vũ trụ ảnh 1

Quân đội Trung Quốc có nhiều đơn vị công nghệ thông tin bí mật - Ảnh: asianews.it

Theo đó, đơn vị này nhắm vào các lĩnh vực không gian, hàng không và thông tin liên lạc của Mỹ. Các phần mềm độc hại được đơn vị này chuyển tới các địa chỉ thư điện tử mục tiêu thông qua các ứng dụng phổ biến trên mạng như Adobe Reader và Microsoft Office, theo Crowdstrike.

Không đầy ba tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã có động thái chưa từng có tiền lệ khi công bố việc truy tố năm thành viên của một đơn vị khác thuộc PLA bị cáo buộc đánh cắp các bí mật thương mại.

CrowdStrike nói họ đã đăng tải một báo cáo trước đó chỉ được gửi riêng cho các khách hàng, trong đó vạch rõ vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với nhiều người vẫn tưởng. “Sau khi Trung Quốc đáp lại (những cáo buộc từ Bộ Tư pháp Mỹ) rằng mọi thứ được dựng lên để chống lại họ, chúng tôi phải đưa ra những bằng chứng mà họ không thể chối cãi”, người đồng sáng lập CrowdStrike Dmitri Alperovitch nói với Reuters. Ông nói công ty của ông đã báo cáo với các cơ quan tình báo Mỹ.

CrowStrike cho biết một trong những người tham gia các vụ tấn công mạng có tên Chen Ping đã đăng ký các tên miền cho một số trang web sử dụng trong những vụ xâm nhập. Trang mạng cá nhân của Chen cho thấy anh ta 35 tuổi và là một người lính, báo cáo cho biết.

Trong nhiều thứ đăng tải trên các trang của Chen, có một bức ảnh với chú thích “văn phòng làm việc”, là tòa nhà mà CrowdStrike cho là trụ sở của đơn vị quân đội nói trên ở Thượng Hải. Chen đã không trả lời thư điện tử nhằm làm rõ mọi việc do CrowdStrike gửi.

Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói ngày 10-6 rằng báo cáo của CrowdStrike là “rất đáng ngờ” do khó có khả năng một tay “hacker” lại công khai quảng cáo những gì anh ta đang làm. “Tôi cho rằng chuyện này đáng tò mò và đáng ngờ. Quý vị đã bao giờ thấy một tên trộm được đeo biển hắn là kẻ trộm trước ngực? Thành thật mà nói, tôi cho rằng những gì Mỹ đang làm khó có thể đúng đắn”, bà Hoa nói trong buổi họp báo hằng ngày của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh.

Bà cũng nói những gì mà nhân vật đào tẩu của Mỹ Edward Snowden tiết lộ về việc Washington có một chương trình do thám quy mô lớn và cực kỳ bí mật, cho thấy Mỹ không có quyền gì răn bảo các nước khác khi nói về vấn đề tấn công mạng. “Mỹ không thể giả vờ họ là nạn nhân. Họ là đế quốc của tấn công mạng. Tôi nghĩ là cả thế giới biết điều đó”, bà Hoa nói.

Công ty CrowdStriek có hội đồng sáng lập là các giám đốc cấp cao của công ty chuyên chống virus mạng lớn McAfee, hiện đã được Intel mua lại. CrowdStrike có nhiều hợp đồng với Chính phủ Mỹ.

Theo Chiêu Văn (TTO)

Đọc thêm