Vì sao làm việc tại nhà sẽ khiến bạn bị đau vai gáy?

Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty đã cho nhân viên làm việc tại nhà để hạn chế lây lan. Tất nhiên, bạn sẽ không thể nào đem tất cả bàn, ghế hoặc những vật dụng hỗ trợ công việc về nhà.

Do đó, chúng ta sẽ phải lựa chọn ngồi làm việc trên ghế sofa, giường, sàn nhà... và điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư thế của cơ thể. 

Theo chuyên gia vật lý trị liệu Bronwyn Clifford, những người lao động lớn tuổi hoặc những người có vấn đề về lưng và cổ sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Để hạn chế tình trạng sai tư thế hoặc đau nhức cơ, bạn nên sử dụng chuột và bàn phím, ngồi làm việc trên bàn và sử dụng một chiếc ghế có thể thay đổi độ cao trong khi làm việc. 

lam-viec-sai-tu-the

Làm việc sai tư thế có thể khiến bạn đau nhức cơ thể. Ảnh: WIRED

Ameet Bhakta, một chuyên gia về căn chỉnh tư thế, cho rằng ban đầu chúng ta sẽ thấy thoải mái khi ngồi làm việc trên ghế sofa, tuy nhiên nếu làm việc quá lâu, bạn sẽ có xu hướng nằm dài ra, đưa đầu về phía trước và điều đó sẽ gây căng thẳng cho phần cổ và toàn bộ cơ thể. 

Nếu không thể mang máy tính ở cơ quan về nhà, bạn có thể sử dụng laptop và truyền hình ảnh lên TV bằng cọng cáp HDMI. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sử dụng chuột và bàn phím để hạn chế bị mỏi cổ tay, lót một miếng đệm ở dưới chân để tránh làm chân bị mỏi. 

Theo Robin Christopherson, Trưởng phòng kỹ thuật của abilityNet: “Nếu bạn vẫn có thể quay lại văn phòng, hãy mang theo càng nhiều thiết bị càng tốt về nhà. Ngoài ra, người dùng cũng phải thường xuyên nhìn ra cửa sổ, hít thở không khí trong lành, đi bộ trong nhà hoặc hoặc lên xuống cầu thang để giúp cơ bắp hoạt động, hạn chế béo phì”. 

dau-vai-gay

Đau vai gáy là căn bệnh thường gặp khi làm việc sai tư thế. Ảnh minh họa

Nếu ở nhà không có bàn ghế phù hợp, bạn có thể đặt mua các giá đỡ laptop (có thể tăng chỉnh độ cao sao cho đỉnh của màn hình nằm ngang tầm mắt) để làm việc hiệu quả hơn, đỡ mỏi cổ hơn.

Cứ sau nửa tiếng làm việc, người dùng nên đứng lên và di chuyển xung quanh, duỗi tay về phía trước và hai bên để làm giãn các cơ.

dau-lung

Sử dụng chuột và bàn phím để hạn chế đau cổ tay. Ảnh minh họa

Một số giải pháp để phòng ngừa các bệnh về vai gáy, xương khớp:

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao (chọn các bài tập vừa sức và quan trọng là phù hợp).

- Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi máy tính thường xuyên.

- Ngồi đọc sách, học bài, đánh máy phải đúng tư thế, cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu.

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần ăn đủ chất, bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,...

Đọc thêm