Ví điện tử lên ngôi trong mùa dịch COVID-19

Nghiên cứu cho thấy MoMo, Moca và ZaloPay là ba ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở TP.HCM và Hà Nội.

Trong đó, MoMo và ZaloPay được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn định kỳ. Trong khi đó, Moca được dùng chủ yếu cho nhu cầu thanh toán xe công nghệ, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và giao đồ ăn.

Nhu cầu chi tiêu qua ví điện tử đang ở mức cao

Cụ thể, người dùng chi tiêu trung bình 230.000-274.000 đồng/giao dịch, với tần suất khoảng 1,6-2,2 giao dịch/ngày.

“Các ví điện tử cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ thiết yếu đang bùng nổ trong những năm gần đây như đặt xe công nghệ, giao nhận thức ăn… đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội và tiềm năng phát triển to lớn” - bà Lê Xuân Phương, Phó Giám đốc nghiên cứu tại Cimigo, nhận định.

Mức độ hài lòng của người dùng đối với ba ví điện tử phổ biến cao gần ngang nhau. Trong đó, người dùng Moca dẫn đầu về mức độ gắn bó với ví ngay cả khi không có khuyến mãi.

Xét về mức độ hài lòng khi sử dụng, Moca, MoMo và ZaloPay có số điểm gần như ngang nhau. Tuy nhiên, lý do ảnh hưởng đến điểm số này có phần khác nhau.

Theo đó, “Ít gặp lỗi khi thanh toán” tác động nhiều nhất lên sự hài lòng của người dùng đối với ví MoMo và Moca, trong khi yếu tố “Dễ sử dụng” đóng vai trò chính đối với sự hài lòng của người dùng với ZaloPay.

Xét về mức độ gắn bó của người dùng, Moca hiện cũng đang là ví điện tử dẫn đầu với 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có khuyến mãi. Tỉ lệ này của MoMo là 89% và ZaloPay là 84%.

Hiện nay, khuyến mãi là một trong những chiến lược hàng đầu được áp dụng để thuyết phục người dùng sử dụng thương hiệu. Do vậy, khi người dùng đã lựa chọn một thương hiệu ví điện tử và nói rằng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dù không còn khuyến mãi thì đó là một tín hiệu tốt cho thấy thương hiệu được sử dụng vì có khả năng đáp ứng một hoặc nhiều nhu cầu thực sự về dài hạn, bà Lê Xuân Phương nói thêm.

Tại Việt Nam, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán chỉ mới đạt được 14%, theo nhận định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bối cảnh này đã tạo ra sân chơi tiềm năng giúp các thương hiệu ví điện tử phát triển và dần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đại đa số người dân Việt Nam, từ đó góp phần tích cực đưa Việt Nam hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang chuyển biến ngày càng phức tạp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt và tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó bao gồm ví điện tử theo đó sẽ ngày càng trở thành xu thế thanh toán được nhiều người dùng ưa chuộng. 

5 tin tức công nghệ nổi bật trong ngày 25-3-2020
5 tin tức công nghệ nổi bật trong ngày 25-3-2020
(PLO)- 41 triệu tài khoản Facebook Việt Nam bị rò rỉ, YouTube hạ độ phân giải video trên toàn cầu, Pháp sử dụng drone để hạn chế lây lan dịch COVID-19... là những tin tức công nghệ nổi bật trong ngày 25-3-2020.

Đọc thêm