Ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Tại Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT 2019, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã nêu ra những khó khăn cần tháo gỡ. Đồng thời mong muốn đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt... Từ đó giải quyết các bài toán liên quan đến đô thị, biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng giao thông. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT 2019. Ảnh: TIỂU MINH

Trong đó, Fintech (công nghệ tài chính) sẽ là vấn đề cần triển khai xuyên suốt trong quá trình xây dựng thành phố thông minh. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục, y tế đã bắt đầu triển khai thêm hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, một số dịch vụ công vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho người dân. 

Fintech là một thị trường tiềm năng để góp phần phát triển kinh tế số, tính đến tháng 6-2019, Việt Nam có 154 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt 70% trong số đó là các công ty khởi nghiệp.

Hiện tại nhiều ngân hàng cũng đang đẩy mạnh việc số hóa bằng cách nâng cấp công nghệ, kỹ thuật, quản trị thông minh dựa trên công nghệ, hợp tác với các công ty công nghệ... Có thể thấy Fintech đang góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, dự kiến doanh thu từ các Fintech trong năm 2020 sẽ đạt khoảng 9 tỉ USD.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT 2019 cũng đã diễn ra lễ trao giải TOP ICT Việt Nam. Đây là giải thưởng thường niên do Hội Tin học TP.HCM tổ chức từ năm 1998 đến nay nhằm đánh giá, xếp hạng và tôn vinh, khẳng định sự nỗ lực, phát triển của các đơn vị CNTT-TT hàng đầu Việt Nam. 

Tiêu chí đánh giá giải thưởng dựa trên doanh số đạt được sản phẩm và dịch vụ. Tổng doanh thu trung bình của các đơn vị đạt giải hằng năm chiếm gần 40% tổng doanh thu toàn ngành, điều đó cho thấy giải thưởng mang tầm vóc quốc gia, có sức ảnh hưởng, uy tín và sự lan tỏa trên thị trường.

Ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ảnh 3

Đọc thêm