Tuyển dụng nhân sự bằng robot

500.000 cuộc phỏng vấn mỗi ngày

Robot AI mới có tên Vera được tạo ra bởi một start-up Nga có tên Stafory vào năm 2016. Yêu cầu và nhiệm vụ chính của mẫu robot này là phỏng vấn ứng viên cho các công ty lớn. Trong một ngày, Vera có thể sàng lọc và gửi email thông báo phỏng vấn đến hơn 1.500 ứng viên. Tuy chỉ mới ra đời hơn hai năm nhưng Vera đã có trong tay một danh sách khách hàng khá ấn tượng, bao gồm cả các công ty lớn trên thế giới như PepsiCo và L'Oréal.

Alexei Kostarev, đồng sáng lập Stafory, chia sẻ với tờ The Washington Post: "Chúng tôi muốn tạo ra một thứ gì đó có chức năng giống với cách Uber tuyển dụng việc làm. Hiện nay, để tận dụng sức mạnh của Vera, chúng tôi đang hợp tác với 200 công ty. Điều này có nghĩa robot của chúng tôi đang tiến hành khoảng 50.000 cuộc phỏng vấn mỗi ngày".

Robot tuyển dụng Vera có nhiều ưu điểm hơn con người.

Theo Interesting Engineering, lợi ích từ việc sử dụng robot Vera trong hoạt động tuyển dụng khá rõ ràng, bao gồm việc giảm 1/3 thời gian, chi phí tuyển dụng so với thông thường. Bên cạnh đó, Vera còn thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga và rất phù hợp để tuyển dụng các nhân viên công sở.

Quy trình tuyển dụng nhanh chóng

Robot Vera được kết nối với năm trang web tuyển dụng khác nhau. Tại đó, Vera có thể quét qua một lượt hồ sơ, đơn xin việc của mỗi cá nhân. Khi các công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm vị trí mới, họ cung cấp cho Vera bản mô tả chi tiết công việc và những kịch bản, câu hỏi khác nhau của một buổi phỏng vấn. Robot sẽ sử dụng những thông tin này để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng và đủ tiêu chuẩn. Khi tìm được ứng viên phù hợp, Vera sẽ gọi điện mời họ tham gia buổi phỏng vấn.

Kostarev chia sẻ: “Nếu ứng viên trả lời điện thoại, Vera sẽ nói "Xin chào, tôi là robot Vera. Có phải bạn đang tìm việc không?". Nếu ứng viên trả lời là có, Vera sẽ bắt đầu tiến hành buổi phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc cuộc gọi video call. Một cuộc phỏng vấn thường kéo dài trong khoảng 8 phút.

Những phản hồi tích cực

Cho đến nay, Vera đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Năm ngoái, chỉ trong vòng hai tháng, hãng nước giải khát PepsiCo đã tuyển dụng được 250 nhân viên mới tại Nga nhờ Vera.

Vera có thể trả lời chính xác 82% các câu hỏi của ứng viên.

Hầu hết các nhà tuyển dụng và quản lý đều đánh giá cao Vera nhờ việc tiết kiệm được nguồn lực, đặc biệt tỉ lệ tìm được ứng viên phù hợp bằng robot cao ngang bằng với các cuộc tuyển dụng do con người tổ chức, trong khi chỉ tốn 1/5 khoảng thời gian so với thông thường. Các ứng viên tỏ ra rất hào hứng và thích thú với công nghệ phỏng vấn mới sau khi tham gia vào buổi phỏng vấn với Vera.

Trong tương lai, những người sáng tạo nên Vera còn tính đến việc ứng dụng robot này trong việc tiếp nhận các phản hồi tiêu cực của nhân viên bởi một phần, nhân viên sẽ dễ nói thẳng hơn với một cỗ máy robot. Tỉ lệ Vera có thể trả lời chính xác các câu hỏi của ứng viên hiện nay đã đạt tới 82%. Dù vậy, vẫn có những lĩnh vực mà robot không thể thay thế con người, ví dụ như tuyển dụng vị trí lãnh đạo và điều hành công ty. Đồng sáng lập Stafory - Kostarev chia sẻ trong những trường hợp đòi hỏi phải cân nhắc thật sự kỹ lưỡng, con người sẽ thích hợp hơn.

Đọc thêm