Tin giả trên Facebook đang lan rộng do thiếu người kiểm duyệt

Trước đó, Facebook đã thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế lan truyền các thông tin sai lệch khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về con người đã khiến tin giả trên Facebook ngày càng nhiều.  

Theo báo cáo, một số quảng cáo trên Facebook đã vi phạm chính sách công ty một cách trắng trợn, trong đó có một quảng cáo nói rằng mọi người nên uống một lượng nhỏ thuốc tẩy hàng ngày để loại bỏ virus. Quảng cáo này đã lan rộng trước khi người dùng báo cáo và Facebook vô hiệu hóa tài khoản vi phạm.

quang-cao-sai-lech-tren-facebook

Quảng cáo sai lệch được Facebook phê duyệt. Ảnh: Engadget

Khi dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, Facebook chủ yếu dựa vào con người để kiểm duyệt nội dung. Tuy nhiên, khi mọi người phải làm việc tại nhà để hạn chế lây lan, công ty đã chuyển sang sử dụng hệ thống kiểm duyệt tự động bằng AI (trí tuệ nhân tạo) và điều này đã gây ra một số thiếu sót hoặc sai lầm.

Trả lời về vấn đề trên, một phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty đã gỡ xuống hàng triệu quảng cáo vi phạm chính sách. Đồng thời không ngừng cải thiện hệ thống thực thi để ngăn chặn thông tin sai lệch liên quan đến dịch COVID-19. 

Các nhà phê bình từ lâu đã tuyên bố rằng chính sách quảng cáo của Facebook thường được thi hành không đồng đều. Công ty đã bị cáo buộc truyền bá thông tin y tế sai lệch về thuốc phòng, chống HIV.

Đọc thêm