Robot tranh cử thị trưởng thành phố ở Nhật

Hy vọng về sự công bằng

Robot đã và đang tiếp nhận nhiều công việc của con người nhưng có lẽ ít ai dám nghĩ rằng có ngày robot hoặc AI sẽ đảm đương các vị trí trong bộ máy chính quyền của một đất nước.

Hình ảnh của AI xuất hiện trên khá nhiều băng rôn và khẩu hiệu tranh cử thị trưởng.

Thế nhưng điều này rất có thể sẽ trở thành sự thật tại Nhật Bản. Nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên khi ứng cử viên cho cuộc vận động bầu cử chức danh thị trưởng tại một quận ở Tokyo lại là AI. Thậm chí nhiều người hy vọng thị trưởng AI sẽ đem tới sự công bằng trong chính sách điều hành và hạn chế tham nhũng tốt hơn con người. Theo Wonderful Engineering, đề xuất này do ứng cử viên có tên Michihito Matsuda đến từ TP Tama, Tokyo đưa ra nhằm tìm cách tối đa hóa việc sử dụng AI trong các hoạt động của thành phố. Ông tự nhận đã tổ chức chiến dịch ủng hộ AI nắm chức thị trưởng thành phố. Tuy nhiên, Matsuda chỉ là người đại diện AI tham gia tranh cử. Những người đứng sau chiến dịch này là hai doanh nhân quyền lực: Tetsuzo Matsumoto - Phó Chủ tịch Softbank và Norio Murakami - cựu đại diện của Google chi nhánh Nhật Bản.

Matsuda đề xuất thay thế các nhân sự chính quyền bằng AI. Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò thu thập, phân tích dữ liệu của thành phố và đưa ra những chính sách công bằng, đồng thời cân bằng lợi ích cho tất cả người dân. Ông chia sẻ trên Twitter: "Lần đầu tiên trên thế giới, AI sẽ tham gia tranh cử. Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi thành phố Tama. Sự ra đời của một thị trưởng AI sẽ giúp chúng ta vận hành bộ máy chính trị một cách vô tư và cân bằng hơn. Chúng ta sẽ đẩy nhanh được tốc độ thực hiện các chính sách tương lai, tích lũy thông tin, bí quyết và đưa thế hệ nối tiếp đi lên".

Michihito Matsuda, 44 tuổi, lần đầu tiên tranh cử chức danh thị trưởng vào năm 2014 nhưng không thành công. Lần này, ông quyết định chỉ đứng ra thay mặt AI để vận động tranh cử. Ông tin rằng một thị trưởng AI sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn con người. Matsuda cũng đặc biệt nhấn mạnh, AI không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng như con người. 

Vừa mừng vừa lo

Chiến dịch vận động tranh cử của AI cũng giống các ứng cử viên khác với băng rôn, poster cổ động được treo khắp nơi trong thành phố. Bên cạnh những lo ngại về tính hợp pháp của một thị trưởng AI cũng có không ít người đồng tình, ủng hộ. Cuộc vận động tranh cử chức danh thị trưởng TP Tama đã được tổ chức vào ngày 15-4 vừa qua. Theo đài NHK, AI đã giành được 4.000 phiếu bầu, xếp thứ ba trong cuộc chạy đua. Người về nhất trong cuộc chạy đua là Hiroyuki Abe.

Robot AI này làm nhiều người vừa mừng nhưng cũng có nhiều lo ngại. 

AI đã thua nhưng điều này không có nghĩa AI sẽ không quay trở lại tranh cử trong tương lai. Điều này chắc chắn là một viễn cảnh vừa đáng mừng nhưng cũng vừa đáng lo cho con người. Sẽ ra sao nếu AI thay mặt con người điều hành nhiều quyết sách chính trị, kinh tế, văn hóa...?

Đọc thêm