Những tính năng mới trên iOS 13, có đáng để nâng cấp?

Để cập nhật iOS 13 cho iPhone, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) - General (cài đặt chung) - Software Update (cập nhật phần mềm) - Download & Install (tải về và cài đặt).

Danh sách các thiết bị được hỗ trợ nâng cấp lên iOS 13 bao gồm iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone SE, iPod Touch (thế hệ 7)… và bộ ba iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max.

Để đảm bảo mọi thứ luôn được an toàn, người dùng nên tiến hành sao lưu lại toàn bộ dữ liệu trên iPhone bằng cách kết nối thiết bị vào máy tính (Windows hoặc macOS) và mở phần mềm iTunes. Nếu chưa có, bạn có thể cài đặt iTunes tại địa chỉ http://bit.ly/itunes-sw.

Tiếp theo, bạn bấm vào biểu tượng thiết bị ở góc trên bên trái, chọn This Computer > Back Up Now. Để tăng thêm phần bảo mật, người dùng chỉ cần đánh dấu chọn vào ô Encrypt iPhone backup. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu, dữ liệu y tế, thiết bị HomeKit và thông tin đăng nhập cũng sẽ được sao lưu.

Khi hoàn tất, bạn hãy bấm vào thanh menu trên iTunes và chọn Preferences > Devices. Nhấp phải chuột lên bản sao lưu khi nãy và chọn Archive để đảm bảo bản sao lưu này không bị xóa hoặc ghi đè.

Dark mode (chế độ tối) là một trong những tính năng được khá nhiều người dùng mong chờ. Về cơ bản, nó sẽ chuyển màn hình sáng sang màu tối, giúp mắt bạn dễ chịu hơn khi đọc sách báo, xem phim vào ban đêm, đồng thời tiết kiệm pin hơn đối với những dòng iPhone sử dụng màn hình OLED. Để kích hoạt chế độ tối, bạn có thể vào Settings (cài đặt) - Display & Brightness (hiển thị & độ sáng) - Dark (tối).

Công cụ chỉnh sửa ảnh có sẵn trên iOS 13 cũng được cải tiến, cho phép bạn có thể chỉnh sửa nhiều thứ từ độ tương phản, độ sáng, độ chi tiết… với nhiều tùy chọn chuyên sâu hơn mà không cần phải cài đặt thêm các ứng dụng của bên thứ ba. Face ID và FaceTime được tích hợp thêm AI, tăng khả năng nhận diện khuôn mặt, do đó bạn có thể nhìn vào chiếc iPhone đang đặt trên màn để mở khóa mà không cần nhấc máy lên.

Với bản cập nhật iOS 13, người dùng có thể dễ dàng tìm lại thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp thông qua tính năng Find My kể cả khi không có mạng hoặc iPhone đã bị tháo SIM. Apple giải thích iPhone sẽ dùng tín hiệu Bluetooth để kết nối, gửi dữ liệu cho các thiết bị khác của Apple ở xung quanh.

Dữ liệu gửi đi sẽ được mã hóa đầu cuối, do đó người dùng không cần phải lo về việc người khác có thể đọc trộm gói tin để dò ra vị trí của thiết bị. Dung lượng của những gói tin rất nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng đến cước dữ liệu di động, hay thời lượng pin trên máy. Lưu ý, để có thể sử dụng được tính năng này, bạn cần phải có hai thiết bị của Apple trở lên.

Nhằm kéo dài tuổi thọ viên pin trên iPhone, Apple đã bổ sung thêm tính năng Optimized Battery Charging (tối ưu hóa việc sạc pin) giúp viên pin không bị “căng thẳng”, đồng thời hạn chế tối đa thói quen xấu mà nhiều người dùng smartphone mắc phải, đó chính là sạc qua đêm. Mặc dù sạc qua đêm không phải là mối đe dọa đối với sức khỏe của chúng ta như nhiều thông tin đồn đoán trước đây, tuy nhiên đây là một trong những yếu tố hàng đầu khiến pin trên iPhone dễ bị chai.

Mặc định, tính năng này được kích hoạt sẵn và sẽ ngắt sạc khi viên pin đạt 80%. Nếu không thích, người dùng có thể vô hiệu hóa bằng cách vào Settings (cài đặt) - Battery (pin) - Battery Health (sức khỏe pin) - Optimized Battery Charging (tối ưu hóa việc sạc pin).

Camera cũng được nâng cấp chế độ chụp ảnh chân dung (nếu điện thoại của bạn hỗ trợ), bổ sung thêm một số tùy chọn liên quan đến ánh sáng và chế độ High Key Mono. Bên cạnh đó còn rất nhiều cải tiến mới liên quan đến Siri, trợ lý ảo đã có thể phát âm tự nhiên và nói nhiều hơn… cùng khá nhiều tính năng liên quan đến bảo mật.

Tất nhiên, vì là phiên bản mới nên chắc chắn sẽ có lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Do đó, cảm thấy không cần thiết hoặc đang sử dụng những thiết bị đời cũ, bạn đọc nên cân nhắc đến việc nâng cấp lên iOS 13.

Đọc thêm