Những hình thức lừa đảo trong mùa dịch COVID-19 bạn nên biết

Phương thức tấn công này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên vẫn có khá nhiều người bị mắc lừa và trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa để hạn chế rò rỉ thông tin cá nhân và mất cắp tài khoản ngân hàng.

tru-tien-ngan-hang

Hạn chế rò rỉ thông tin ngân hàng chỉ với vài mẹo nhỏ. Ảnh: Tinh tế

Các email/tin nhắn SMS chứa mã độc thường được ngụy trang như sau:

- Tên của tệp thường thể hiện các nội dung liên quan đến những vấn đề được nhiều người quan tâm về dịch COVID-19 như: Hướng dẫn cách bảo vệ khỏi virus, cập nhật danh sách những người có xét nghiệm dương tính và những người có tiếp xúc gần, chỉ thị của Thủ tướng về dịch bệnh…

- Định dạng tệp dữ liệu độc hại thường sẽ có dạng “.pdf”, “.mp4”, “.doc”, “.docx”, “.exe”...

Tệp tài liệu giả mạo có chứa phần mềm độc hại. (Ảnh minh họa)

Nếu người dùng nhấp vào liên kết, tải và mở tệp đính kèm thì mã độc sẽ lây lan sang thiết bị đang sử dụng, phá hủy, chặn quyền, sửa nội dung, sao chép dữ liệu và đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng.

Từ những thông tin này, kẻ gian sẽ tìm cách đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử (Internet/Mobile Banking) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn.

Làm thế nào để hạn chế?

- Không bao giờ chia sẻ mật khẩu, mã PIN, OTP với bất cứ ai. Phía ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này.

- Không mở email và các tệp đính kèm được gửi từ những địa chỉ lạ, không xác định.

- Không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) trên những trang web lạ được gửi kèm trong email, tin nhắn SMS.

- Khi cần đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử, bạn nên gõ trực tiếp địa chỉ trang web ngân hàng vào trình duyệt để tránh truy cập nhầm vào các trang web giả mạo giao diện.

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu, mã PIN... để đảm bảo an toàn. Mật khẩu mạnh nên có chứa các ký tự đặc biệt, chữ thường, chữ hoa và số để tránh bị kẻ gian lấy cắp mật khẩu.  

website-ngan-hang-gia-mao

Cẩn trọng các trang web ngân hàng giả mạo. Ảnh: TIỂU MINH

Đọc thêm