Nếu mạng 2G bị dừng, ai sẽ là người bị ảnh hưởng?

Hiện nay, các nhà mạng tại Việt Nam đang sử dụng bốn công nghệ mạng di động mặt đất, bao gồm mạng 2G (GSM) triển khai từ năm 1990, mạng 3G (IMT 2000) triển khai từ năm 2009, mạng 4G (LTE-A) triển khai từ năm 2016 và đang thử nghiệm mạng 5G tại một số khu vực. 

Việc tắt mạng 2G sẽ giúp tăng hiệu quả kinh tế cho các nhà mạng, bởi lẽ công nghệ càng cũ thì càng tiêu tốn nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, việc này còn thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, smartcity (thành phố thông minh) và chính quyền điện tử.

Dự kiến việc tắt sóng 2G sẽ được triển khai trên toàn quốc vào tháng 1-2022. Điều này sẽ khiến một số người dùng điện thoại phổ thông (Feature phone) không thể nhắn tin, nghe gọi… Chủ yếu là những người lớn tuổi, các bạn học sinh, sinh viên không được phép sử dụng smartphone khi đi học. 

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện tại có rất nhiều dòng smartphone giá rẻ, cấu hình vừa phải và đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản. Đơn cử như Vsmart Bee, thiết bị được trang bị bộ vi xử lý MediaTek MT6739, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB, màn hình 5,45 inch (HD+) cùng viên pin 2.500 mAh. Sản phẩm hiện đang được bán ra với mức giá khoảng 1,18 triệu đồng với hai màu xanh và đen, hỗ trợ băng tần 2/3/4G. 

Ngoài ra còn có Nokia 2720 Flip với thiết kế nắp gập đơn giản nhưng không kém phần bền bỉ, máy được cài sẵn Facebook, WhatsApp, Google Assistant hỗ trợ người dùng điều khiển bằng giọng nói. Lấy cảm hứng từ Nokia 2720 huyền thoại, phiên bản mới mang đến trải nghiệm nắp gập quen thuộc, màn hình ngoài 1,3 inch cho phép bạn xem nhanh thông báo hoặc kiểm tra trước các cuộc gọi đến.

Máy sở hữu viên pin lớn cho thời gian chờ kéo dài lên đến 27 ngày, hỗ trợ 4G và chia sẻ kết nối cho nhiều người khác. Trong trường hợp bất ngờ xảy ra, người dùng chỉ cần nhấn ngay vào nút khẩn cấp trên Nokia 2720 Flip, điện thoại sẽ chủ động gửi tin nhắn và gọi điện thoại đến năm số điện thoại người dùng chọn để cung cấp chi tiết về vị trí cho đến khi họ trả lời.

Giao diện ICE (trong trường hợp khẩn cấp) sẽ hiển thị tất cả thông tin quan trọng của chủ sở hữu Nokia 2720 Flip, từ ngày sinh đến các liên hệ khẩn cấp, tình trạng y tế, nhóm máu và thông tin dị ứng...

Trên đây là hai mẫu smartphone giá rẻ, cấu hình cơ bản và đủ xài cho những người lớn tuổi cũng như các bạn học sinh, sinh viên. Tất nhiên, nếu mạng 2G bị tắt, bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại trên những băng tần còn lại như 3/4G. 

Đọc thêm