‘Mù tạm thời’ vì sử dụng smartphone liên tục vào ban đêm

Nạn nhân tên là Wang, đến từ tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Anh cho biết mình thường xuyên chơi game trên điện thoại sau khi đi ngủ. Bác sĩ gọi tình trạng này là “đột quỵ mắt” - tắc động mạch võng mạc. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng bị mù vĩnh viễn.

Đột quỵ mắt đang trở nên phổ biến ở những người trẻ tuổi. Ảnh: SCMP

Bác sĩ Lei Tao cho biết ông đã nhìn thấy khoảng 20 bệnh nhân mỗi tháng, những người bị mất thị lực tạm thời sau khi sử dụng điện thoại quá nhiều. Phần lớn trong số này đều là những người trẻ tuổi và tỉ lệ mắc bệnh ngày càng cao hơn mỗi năm. 

Tỉ lệ mù (vĩnh viễn) cũng cao, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống nếu không được chữa trị kịp thời. Việc lạm dụng các thiết bị điện tử quá nhiều có thể khiến người dùng bị mất thị lực đột ngột, Lei chia sẻ thêm. 

Đa số ai trong chúng ta cũng đều sở hữu một hoặc vài thiết bị điện tử (điện thoại, laptop, máy tính bảng…), ngoài việc hỗ trợ công việc thì những thiết bị này cũng có thể khiến cho mắt bị căng thẳng nếu như chúng ta quá lạm dụng chúng.

Để hạn chế tình trạng trên và bảo vệ mắt tốt hơn, bạn hãy làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên hơn (làm 40-45 phút thì đứng dậy nghỉ ngơi 5 phút), tránh thức khuya và sử dụng điện thoại, tivi, máy tính… liên tục vào ban đêm (đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu).

Hồi năm 2017, một phụ nữ 21 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã bị mù vĩnh viễn sau chơi game Honor Of Kings trên điện thoại liên tục cả ngày.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

- Chuyển điện thoại sang chế độ đọc sách/ban đêm: Đa số smartphone đời mới hiện nay đều tích hợp sẵn chế độ đọc sách/ban đêm, giúp giảm ánh sáng xanh (không tốt cho mắt, gây khó ngủ). Người dùng có thể kích hoạt bằng cách vuốt từ trên xuống dưới để mở thanh thông báo, sau đó nhấp vào tùy chọn Chế độ đọc sách/ban đêm.

Kích hoạt chế độ đọc sách/ban đêm trên smartphone. Ảnh: TIỂU MINH

Ngoài ra, bạn cũng có thể vào Settings (cài đặt) - Display (hiển thị) và kích hoạt tùy chọn Reading mode (chế độ đọc sách). Lúc này màn hình sẽ được chuyển sang tông màu ấm hơn, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể thiết lập để điện thoại tự động thay đổi chế độ theo thời gian định sẵn.

Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi vào thiết bị bạn đang sử dụng.

- Cài đặt ứng dụng Night mode/Dimly trên Google Play: Về cơ bản, Night mode và Dimly sẽ giúp giảm độ sáng màn hình thấp hơn cả các thiết lập mặc định trên máy. Ứng dụng này sẽ đóng vai trò như một lớp phủ để màn hình đỡ chói và đảm bảo cho đôi mắt không bị tổn thương.

Theo các nhà nghiên cứu, để có đôi mắt khỏe đẹp, bạn nên hạn chế sử dụng smartphone khoảng 2-3 tiếng trước khi đi ngủ, điều này sẽ giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Tuy nhiên, nhiều người thường phớt lờ và chỉ chịu buông smartphone khi không chống chọi nổi với cơn bùn ngủ.

Ánh sáng xanh phát ra từ smartphone vào ban đêm rất dễ gây hại cho mắt, ức chế giấc ngủ và làm rối loạn nhịp sinh học. 

Hy vọng khi đọc xong bài viết, chúng ta sẽ thay đổi nhận thức và có cách sử dụng smartphone phù hợp hơn, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách bật chế độ tối trên iPhone và iPad
Cách bật chế độ tối trên iPhone và iPad
(PLO) - Một trong những tính năng thú vị nhất trên iOS 13 chính là Dark Mode (chế độ tối), giúp tiết kiệm pin và đỡ mỏi mắt hơn khi sử dụng iPhone, iPad vào ban đêm.

Đọc thêm