Mất tài khoản Facebook vì xem video khiêu dâm

Tính năng livestream trên Facebook cho phép người dùng phát trực tiếp các sự kiện ra mắt sản phẩm, âm nhạc hoặc các chuyến đi chơi với bạn bè. Xét về mặt ưu điểm, livestream giúp xóa nhòa khoảng cách giữa nhiều người theo thời gian thực, dễ dàng trao đổi công việc… Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng tính năng này để truyền bá nội dung độc hại, đánh bạc trực tuyến hoặc ăn cắp tài khoản Facebook của người khác.

Khi truy cập Facebook, không khó để tìm thấy các video livestream có chứa hình ảnh nhạy cảm. Thường thì phần nội dung sẽ chỉ có vài dòng gợi mở và một đường link rút gọn bên dưới để dụ dỗ người xem nhấp vào. Chiêu trò này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên, vẫn có không ít người bị mắc lừa và mất tài khoản.

Đăng tải video khiêu dâm để dụ người dùng nhấp vào liên kết giả mạo. Ảnh: MINH HOÀNG

Cụ thể, nếu tò mò nhấp vào liên kết rút gọn ngay bên dưới video, bạn sẽ được chuyển đến một trang đăng nhập Facebook giả mạo với giao diện y hệt trang “chính chủ”, tuy nhiên dòng địa chỉ lại hoàn toàn lạ hoắc. Nếu nhẹ dạ và đăng nhập, ngay lập tức tài khoản của bạn sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt và sử dụng cho nhiều mục đích xấu như đi spam người khác, ăn cắp thông tin cá nhân hoặc bán lại cho các bên thứ ba.

Ngoài ra, người dùng còn bị chuyển đến các trang cảnh báo giả mạo với nội dung đại loại như điện thoại của bạn đã bị hư, cần cài phần mềm abc, xyz… để sửa chữa.

Cảnh báo giả mạo nhằm dụ dỗ người dùng cài đặt phần mềm độc hại. Ảnh: MINH HOÀNG

Theo ghi nhận, việc mua bán tài khoản Facebook trên Internet diễn ra rất nhộn nhịp, một tài khoản Facebook mới lập sẽ có giá khoảng 1.500 đồng, ngược lại, những tài khoản nào có nhiều bạn bè sẽ có giá cao hơn, từ 3.000 đồng trở lên.

Nhìn chung, kiểu lừa đảo dạng này không phải là mới, duy chỉ có cách tiếp cận và gợi mở là khác nhau. Thực tế, trên Facebook còn rất nhiều hình thức lừa đảo khác như đăng tải các bài viết giật gân, gây sốc để dụ bạn nhấp vào. Đăng bán sản phẩm với mức giá“rẻ như cho”, người dùng chỉ cần like fanpage, share bài viết và để lại thông tin cá nhân để được mua sản phẩm.

Chỉ trong thời gian ngắn, các fanpage lừa đảo này sẽ có một lượng like nhất định. Khi đạt được mục đích, họ sẽ đổi tên fanpage và bán cho những người có nhu cầu với giá vài triệu đồng. Các thông tin cá nhân ban đầu sẽ được bán lại cho các bên thứ ba như bảo hiểm, nhà đất…

Cần làm gì để tự bảo vệ mình?

Nếu đang sử dụng máy tính, bạn hãy cài đặt tiện ích J2TEAM Security tại địa chỉ http://bit.ly/j2team-1, tương thích với Google Chrome, Cốc Cốc, Yandex, Opera… hoặc các trình duyệt sử dụng mã nguồn mở Chromium. 

Kích hoạt các tính năng bảo vệ bên trong tiện ích J2TEAM Security. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần nhấp vào biểu tượng của tiện ích ở góc trên bên phải, đánh dấu chọn vào các mục Real-time protection (bảo vệ theo thời gian thực), Use online database (sử dụng dữ liệu trực tuyến), Anti-Clickjacking (chặn các nút Like ẩn trên trang web bất kì), Block Cryptocurrency mining script (chặn mã độc đào tiền ảo) và Block Self-XSS on Facebook. Kể từ lúc này, mỗi khi truy cập nhầm vào các trang web độc hại hoặc giả mạo giao diện Facebook, J2TEAM Security sẽ tự động hiển thị cảnh báo và yêu cầu người dùng quay trở lại.

Cảnh báo trang web bạn đang truy cập có chứa phần mềm gây hại. Ảnh: MINH HOÀNG

Trước khi nhấp vào một liên kết bất kì, bạn hãy rê chuột lên liên kết để xem địa chỉ thật sự ở góc trái bên dưới. Đồng thời truy cập vào địa chỉ https://www.virustotal.com/, dán liên kết cần kiểm tra mức độ an toàn và bắt đầu quét.  Nếu cảm thấy đáng ngờ, bạn nên bỏ qua và báo cáo với Facebook.

Nếu đã lỡ đăng nhập vào trang Facebook giả mạo, bạn hãy ngay lập tức đổi mật khẩu tại http://bit.ly/doi-mk-fb, đồng thời kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp trong phần Use two-factor authentication (sử dụng xác thực hai yếu tố) ở ngay bên dưới.

Sử dụng mật khẩu Facebook mạnh bằng cách kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và các kí tự đặc biệt. Ảnh: MINH HOÀNG

Trên đây là một số kiểu lừa đảo trên Facebook mà Kynguyenso.plo.vn muốn cảnh báo đến người dùng, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm bài viết Chiêu lừa đánh cắp tài khoản MoMo trên Facebook tại địa chỉ http://bit.ly/fb-momo.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm