Mất tài khoản Facebook vì trò lừa mới

Mất tài khoản Facebook vì tò mò

Theo đó, kẻ gian đã sử dụng một số tài khoản Facebook ảo để đăng bài với tiêu đề gây tò mò, sau đó tag (gắn thẻ) nhiều người, thậm chí kể cả khi hai người không có bạn chung hoặc kết bạn.  

chieu-lua-danh-cap-tai-khoan-facebook

Xuất hiện chiêu lừa đánh cắp tài khoản Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi nhấp vào bài viết, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang web có giao diện đăng nhập tương tự như trên Facebook. Nếu tò mò và làm theo, tài khoản của bạn sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt và bán lại cho các bên thứ ba, hoặc sử dụng như một công cụ để tiếp tục phát tán các nội dung sai sự thật.

Làm thế nào để hạn chế?

Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng Facebook và truy cập vào trang cá nhân, sau đó nhấp vào tùy chọn Edit Profile (chỉnh sửa trang cá nhân) - Edit Your About Info (chỉnh sửa thông tin giới thiệu). 

Tại đây, bạn hãy ẩn toàn bộ số điện thoại, địa chỉ email và thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh bằng cách nhấp vào biểu tượng cây viết chì, sau đó chuyển mọi thứ sang chế độ Only me (chỉ mình tôi). 

Để tăng thêm một lớp bảo vệ, bạn hãy mở Facebook và truy cập vào phần Settings & Privacy (cài đặt & quyền riêng tư) - Settings (cài đặt) - Security and Login (bảo mật và đăng nhập) - Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) - Text Message (tin nhắn văn bản) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Nếu không muốn nhận mã xác thực qua tin nhắn như cách trên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Authy hoặc Google Authenticator trên smartphone. Sau đó, truy cập vào phần Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) - Authentication App (ứng dụng xác thực) - Add a new app (thêm ứng dụng mới).

Lúc này, trên màn hình sẽ xuất hiện QR Code, lúc này, bạn chỉ cần mở ứng dụng đã cài đặt trước đó, bấm vào biểu tượng dấu cộng và chọn quét mã vạch, đưa điện thoại lên và quét QR Code hiển thị trên màn hình. Bên trong ứng dụng ngay lập tức sẽ xuất hiện 6 con số ngẫu nhiên tương đương với mã xác thực Facebook.

Ngoài Facebook, bạn có thể sử dụng Authy, Google Authenticator… để tạo mã bảo mật cho các dịch vụ khác như Google, LastPass... 

Đọc thêm