Mạng 5G sẽ cho phép người dùng truy cập Internet cực nhanh

Khi các quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đang dẫn đầu về 5G thì các quốc gia ở Đông Nam Á cũng nỗ lực để tận dụng lợi ích của 5G trong việc phát triển. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội lớn để cải thiện công nghệ cho các quy trình kinh doanh nội bộ, sản phẩm hoặc sản xuất phần mềm.

Sự tăng mạnh của người dùng Internet và người dùng điện thoại thông minh ở các quốc gia Đông Nam Á đã giúp hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ. Nghiên cứu cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Báo cáo mới nhất về Điện thoại di động của Ericsson dự báo rằng các dịch vụ 5G thương mại đầu tiên sẽ có mặt vào giữa năm nay, với các thuê bao 5G chiếm 12% tổng số kết nối vào năm 2024.

Công nghệ 5G dự kiến sẽ đơn giản hóa cơ sở hạ tầng mạng và chi phí triển khai thấp hơn, lý tưởng cho truyền thông. Công nghệ này cũng được dự đoán là có thể hỗ trợ hàng tỷ thiết bị với các yêu cầu đa dạng, tính linh hoạt rộng mở và nhanh nhạy bên cạnh Mạng LTE. Mạng lưới này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là phân tích thời gian thực thông qua Edge Processing và cho phép truy cập nhanh vào tài nguyên đám mây cho mạng viễn thông.

5G tạo ra sự tăng trưởng về băng thông, mà còn sử dụng và truy cập tốt hơn trong các dải tần số thấp, trung và cao cũng như cải thiện độ tin cậy của kết nối. Đài phát thanh mới 5G (NR) hỗ trợ nhiều dải tần số khác nhau với băng thông lớn. Ví dụ, phổ băng tần thấp (dưới ~ 1GHz) cung cấp vùng phủ sóng trên một khu vực rộng lớn, rất tuyệt vời cho vùng phủ sóng LTE rộng trong môi trường khu vực và nông thôn cũng như trong tòa nhà.

Làn sóng triển khai dịch vụ 5G đầu tiên đang sử dụng các tần số khác nhau để cải thiện luồng dữ liệu, tận dụng các triển khai 4G hiện có để di chuyển mượt mà hơn.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam đã cung cấp giấy phép dùng thử cho 5G trong phạm vi 2575-2615 MHz, 3700-3800 MHz và 26,5-27,5 GHz. Mặt khác, Thái Lan đã thông qua quy định thu hồi không sử dụng trong các dải tần 1500 MHz, 2300 MHz và 2600 MHz, để phân bổ lại cho các dịch vụ 5G thông qua đấu giá.

5G có thể là chất xúc tác cho xã hội và chuyển đổi kinh tế ở Đông Nam Á. Sự phát triển của dân số và nền kinh tế khu vực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng truyền thông để góp phần số hóa các ngành bao gồm băng thông rộng không dây cố định, giáo dục, thành phố thông minh và quản lý thành phố, nông nghiệp, y tế, giao thông và IoT công nghiệp.

Đọc thêm