Lo ngại công nghệ nhận diện khuôn mặt của Facebook

Theresa Payton - cựu Giám đốc Thông tin Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bush hiện đang làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về ý định của Facebook trong việc sử dụng dữ liệu liên quan đến khuôn mặt người dùng.

Lo ngại về bảo mật và riêng tư

Công nghệ nhận diện khuôn mặt ẩn chứa nhiều tiềm năng rất lớn. Ví dụ, đối với trường hợp xác thực, so với các phương thức chậm chạp khác như xác thực hai yếu tố, công nghệ này giúp việc khóa thiết bị và tài khoản trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, theo giải thích của bà Theresa Payton, công nghệ này có một mặt tối rất đáng quan tâm.

Theresa Payton - Cựu Giám đốc Thông tin Nhà Trắng dưới thời Bush.

Theo thông tin từ WWD, Facebook muốn sinh lời từ nhận diện khuôn mặt thông qua thứ mà họ gọi là “thương mại tăng cường”. Điều này giúp các thương hiệu biến các quảng cáo đơn giản trên Facebook thành các trải nghiệm thực tại ảo tăng cường có tính tương tác. Vấn đề là không ai biết Facebook và các đối tác quảng cáo của họ sẽ làm gì với dữ liệu thu thập được thông qua quét khuôn mặt của bạn.

Không chỉ vậy, Facebook còn đang nắm giữ nhiều bằng sáng chế đáng lo ngại liên quan công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chẳng hạn phương thức thiết lập “mức độ tin tưởng” với mỗi cá nhân khi họ bước vào một cửa hàng. Hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt họ và kết nối nó với dữ liệu trên profile Facebook. Việc này có thể nhận biết độ đáng tin cậy của những vị khách mua sắm và có thể trao cho họ những khuyến mãi đặc biệt. Bên cạnh đó còn có hệ thống theo dõi cảm xúc của bạn bằng cách quét khuôn mặt và liên hệ kết quả đối với những gì bạn đang theo dõi.

Không khó để hình dung một ngày khi sinh trắc học trở nên chính xác và được sử dụng mỗi ngày để truy xuất tài khoản ngân hàng của bạn. Tuy nhiên, vấn đề sẽ vô cùng phức tạp nếu khuôn mặt bạn bị “đánh cắp”.

Theo New York Times, nhiều tổ chức bảo vệ quyền con người đã lên tiếng phản đối việc Facebook sử dụng nhận diện khuôn mặt để tìm ra bạn giữa vô số các bức ảnh.

Sinh trắc học sẽ không cứu được chúng ta

So với mật mã thông thường, công nghệ nhận diện khuôn mặt và quét vân tay thường được xem là giải pháp an toàn hơn. Thế nhưng, nếu dữ liệu này không được bảo mật, hậu quả sẽ vô cùng khốc liệt. Năm 2015, Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ đã bị xâm nhập và đánh cắp 5,6 triệu vân tay chưa được mã hóa.  

Dù không quá ủng hộ nhưng bà Payton không kêu gọi chấm dứt quét công nghệ quét sinh trắc học và nhận diện khuôn mặt. Bà khuyên là các công ty có thể kết hợp nó với các dữ liệu dựa trên hành vi có thể hoạt động như xác thực sinh trắc học hai yếu tố, thay vì chỉ dựa vào một thứ duy nhất như cảm biến vân tay. Hệ thống kết hợp như vậy sẽ có thể biết những thứ như khi nào một cá nhân thường thực hiện các giao dịch, tốc độ gõ bàn phím và loại hệ điều hành họ sử dụng.

"Sẽ có rất nhiều thông tin sinh trắc học và thông tin dựa trên hành vi nếu bạn kết hợp hai yếu tố đó với nhau, lúc đó bạn sẽ chắc chắn được người đó là ai" - bà Payton khẳng định.

Đọc thêm