Làm thế nào để hạn chế bị hack fanpage Facebook?

Với sự phát triển của mạng xã hội, fanpage Facebook là một trong những công cụ quan trọng để phát triển doanh nghiệp, thương hiệu... Tuy nhiên, hiện vẫn có khá nhiều người lơ là trong việc bảo mật tài khoản Facebook, đến khi mất fanpage thì đã quá muộn.

Anh Nguyễn Phạm Hoàng Huy, Giảng viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic (ngành Thương mại điện tử), cho biết: “Có rất nhiều cách để hack fanpage Facebook, đơn cử như tấn công tài khoản admin (quản trị trang), báo cáo các bài viết trên trang, sử dụng nhiều tài khoản ảo để báo cáo fanpage…”. 

bao-mat-fanpage-facebook

Có rất nhiều cách để hack fanpage Facebook. Ảnh: India Today

Đối với fanpage hoặc tài khoản cá nhân, Facebook luôn có cơ chế report (báo cáo). Kẻ gian có thể lợi dụng tính năng này để báo cáo hàng loạt các bài viết trên fanpage với lý do nội dung không phù hợp, vi phạm chính sách hoặc tác động tiêu cực đến cộng đồng. Khi nhận đủ số lượng báo cáo, Facebook sẽ xem xét và xử lý fanpage hoặc tài khoản đang bị tố cáo. Kết quả là trang của bạn sẽ bị khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Để tăng lượng tương tác, nhiều người đã không ngần ngại sao chép nội dung, hình ảnh, video… từ các nguồn khác trên Facebook, dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền. 

“Để bảo mật fanpage trong trường hợp trên, bạn cần phải kiểm soát các nội dung đăng tải trên trang để tránh trùng lặp nội dung với các trang cộng động hoặc trang thông tin nổi tiếng. Đồng thời không sử dụng thủ thuật để tăng lượt tương tác”, anh Huy chia sẻ thêm.

Nguyên nhân phổ biến thứ hai khiến fanpage của bạn bị “bốc hơi” là do tài khoản quản trị viên bị tấn công. Bằng nhiều phương thức khác nhau, kẻ gian sẽ cố gắng chiếm quyền điều khiển tài khoản của một quản trị viên trên trang, sau đó xóa tất cả các tài khoản quản trị khác để nắm quyền kiểm soát hoặc xóa fanpage.

kiem-tra-quyen-rieng-tu-facebook

Kiểm tra quyền riêng trên Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Do đó, nếu bạn là quản trị viên của một fanpage, hãy cố gắng bảo mật tài khoản Facebook ở mức cao nhất. Cụ thể, không nhấp vào các liên kết lạ do bạn bè hoặc người khác gửi đến, hạn chế tham gia các trò chơi yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Facebook. Đồng thời thường xuyên kiểm tra các thông tin cá nhân liên quan (email, số điện thoại…), thay đổi mật khẩu khoảng 2 tuần một lần và tất nhiên là phải kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp.

Bên cạnh đó, để bảo mật fanpage, một trang chỉ nên có 1 quản trị viên (người có thể xóa fanpage), những người khác làm việc gì thì chỉ cần cấp đúng quyền hạn cho việc đó. Hãy đảm bảo tài khoản quản trị viên và biên tập trên fanpage đang sử dụng mật khẩu mạnh và đã kích hoạt bảo mật hai lớp.

Trong bài viết tiếp theo, Kỷ Nguyên Số sẽ hướng dẫn bạn đọc cách bảo mật tài khoản Facebook để hạn chế bị tấn công trong tương lai.

Đọc thêm