Làm thế nào để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến?

Tuy nhiên, trong suốt thời thơ ấu của trẻ, cha mẹ chỉ dành tổng cộng 46 phút để nói chuyện với con về sự an toàn khi trực tuyến. Hơn một nửa (58%) trong số những người được khảo sát dành ít hơn 30 phút để thảo luận về chủ đề này, tức là chưa bằng 2/3 thời lượng của một bài học trên trường.

Sự riêng tư và bảo mật cho trẻ khi trực tuyến đang trở thành một trong những mối quan tâm nổi bật của cha mẹ. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi theo khảo sát của Kaspersky, 9/10 trẻ từ bảy đến 12 tuổi trên thế giới đang sử dụng thiết bị hỗ trợ Internet, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Đặc biệt, gần 64% phụ huynh cho rằng con họ dành quá nhiều thời gian để trực tuyến. Điều này không chỉ là đánh đổi những niềm vui của thời thơ ấu vào màn hình máy tính mà còn khiến trẻ gặp phải những rủi ro tiềm ẩn khác nhau.

Theo các bậc cha mẹ, mối đe dọa trực tuyến nguy hiểm nhất chính là khiến trẻ xem phải nội dung có hại như tình dục hoặc bạo lực (27%); bị nghiện dùng internet (26%); hay nhận được tin nhắn nặc danh có nội dung kích động để thực hiện hành vi bạo lực hoặc không phù hợp với lứa tuổi (14%).

Đối với việc trao đổi để giảm thiểu rủi ro khi trực tuyến, 81% phụ huynh cho rằng đây là trách nhiệm chung giữa phụ huynh và nhà trường để dạy trẻ về an toàn trực tuyến. 86% tin rằng cha mẹ có vai trò quan trọng hơn trong việc này vì trẻ thường tin tưởng cha mẹ hơn.

Với việc cha mẹ thừa nhận trách nhiệm của mình để hướng dẫn và trò chuyện với con về an toàn trên Internet nhưng chỉ dành rất ít thời gian cho điều này, nghiên cứu cho thấy cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc trò chuyện với trẻ. Những thách thức lớn nhất phụ huynh đưa ra là:

- Giải thích các mối đe dọa theo cách mà trẻ có thể hiểu và tự liên hệ được (60%).

- Làm cho trẻ nhìn nhận được sự nghiêm trọng của mối đe dọa trên Internet (51%).

- Không cho trẻ làm theo và/hoặc đủ tự tin để vượt qua áp lực đến từ bạn bè xung quanh (42%).

Nhà tâm lý Emma Kenny, nhà tâm lý học hàng đầu kiêm người dẫn chương trình và phát thanh viên trên TV và Radio, hiện đang hợp tác với Kaspersky đưa ra nhận định về vấn đề này:

“Thực tế hoàn toàn dễ hiểu khi cha mẹ không muốn con họ cảm thấy sợ hãi khi trực tuyến, nhưng không có nghĩa là cha mẹ quá dễ dãi với những mối đe dọa trên Internet. Chìa khóa ở đây chính là giữ sự cân bằng. Trẻ chỉ được an toàn trên Internet khi được trao đổi và hướng dẫn thông tin đầy đủ.

Trẻ em cần được bảo vệ và cha mẹ có thể làm điều này bằng cách dành thời gian với trẻ khi trẻ lướt web để hướng dẫn về các trang web mà con họ được/nên truy cập. Ngoài ra, cha mẹ cần trang bị cho trẻ giải pháp đáng tin cậy để bảo vệ trẻ khỏi những nội dung không phù hợp.”

Phụ huynh cần áp dụng cách tiếp cận bằng lời nói để tạo ra trải nghiệm Internet an toàn hơn và sử dụng công cụ có sẵn để bắt đầu những cuộc trò chuyện đó.

Để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến, Kaspersky khuyến nghị:

- Nếu bạn biết những gì con bạn đang tìm kiếm trên Internet, bạn có thể trợ giúp nhưng nên cân nhắc trong quá trình sử dụng thông tin.

- Trao đổi với con về thời lượng dành cho online. Cố gắng thuyết phục con không sử dụng phương tiện truyền thông xã hội khi ở trường hoặc vào ban đêm.

- Cố gắng không giới hạn vòng tròn xã hội của con nhưng cần nhắc nhở con cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.

- Sử dụng các phần mềm Kaspersky Security Cloud và Safe Kids để bảo vệ dữ liệu riêng tư của gia đình, bảo vệ trẻ khi trực tuyến...

Đọc thêm