Làm thế nào để bảo mật danh tính trên Internet?

Lâu nay chúng ta cứ vô tư tiếp nhận từng sự thuận tiện mà kỹ thuật số mang lại nhưng không kháng cự lại tác động của chúng đến quyền riêng tư của mình, nên giờ đây việc bảo vệ danh tính, thông tin cá nhân sẽ trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, có ai lại muốn vứt bỏ lại món đồ chơi ưa thích của mình?

Nhiều người thường cho rằng mình không có gì để giấu diếm, nhưng bạn đã chắc chưa? Trong một bài viết trên trang Wired, nhà nghiên cứu an ninh mạng nổi tiếng Moxie Marlinspike đã chỉ ra rằng ngay cả chuyện đơn giản như sở hữu một con tôm hùm nhỏ cũng có thể khiến bạn trở thành tội phạm liên bang ở Mỹ. 

Làm thế nào để bảo mật danh tính trên Internet?

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn đọc một số cách đơn giản để bảo vệ danh tính và sự riêng tư khi truy cập Internet, tất nhiên, sẽ không có gì là hoàn hảo, mọi hướng dẫn chỉ mang tính tương đối.

Kẻ gian thường làm gì để có được danh tính của bạn?

- Ăn cắp ví/bóp của bạn

- Ăn cắp máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại của bạn ở quán cà phê hoặc thư viện 

- Gửi email lừa đảo để cố gắng có được thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của bạn

- Hack vào máy tính của bạn để lấy tài liệu cá nhân,…

Một khi tội phạm mạng có được thông tin cá nhân của bạn, chúng sẽ sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Mục đích cuối cùng là có được tiền, nhưng bằng cách nào thì còn tùy thuộc vào loại thông tin mà chúng đánh cắp được từ bạn. 

Làm thế nào để ngăn chặn kẻ trộm danh tính?

1. Bảo mật máy tính

Máy tính là một trong những thiết bị dễ bị tấn công đánh cắp dữ liệu. Nếu lưu trữ những tài liệu nhạy cảm như thuế, hồ sơ ngân hàng trên máy tính, bạn cần phải cài đặt thêm các phần mềm chống virus, lên lịch quét toàn bộ thiết bị.

Ngoài ra, người dùng cũng nên chuyển những dữ liệu nhạy cảm sang ổ cứng gắn ngoài. Nếu thường xuyên lướt Internet, bạn nên sử dụng thêm Malwarebytes để quét phần mềm độc hại.

Làm thế nào để bảo mật danh tính trên Internet?

2. Bảo mật email

Thông thường, kẻ gian sẽ gửi cho bạn những email giả mạo, dụ dỗ người dùng nhấp vào liên kết đính kèm để đăng nhập tài khoản Facebook, ngân hàng. 

Thay vì nhấp vào liên kết được gửi kèm trong email, bạn hãy truy cập trực tiếp vào trang chủ của dịch vụ và đăng nhập. Ngoài ra, người dùng cũng nên cài đặt thêm các tiện ích mở rộng chống lừa đảo như Password Alert. 

3. Bảo mật tài khoản trực tuyến của bạn

Đa số ai trong chúng ta cũng đều có tài khoản Facebook, email, ngân hàng,… Để đảm bảo an toàn, người dùng nên đặt mật khẩu mạnh (chữ hoa, chữ thường, số và các kí tự đặc biệt), không sử dụng một mật khẩu cho nhiều dịch vụ và cài đặt thêm các ứng dụng quản lý mật khẩu như LastPass hoặc 1Password. Đặc biệt, kích hoạt phương thức bảo mật 2 yếu tố (nếu có). 

Làm thế nào để bảo mật danh tính trên Internet?

4. Bảo mật mạng

Mạng WiFi công cộng là mục tiêu phổ biến của những kẻ trộm danh tính. Họ có thể tạo ra các điểm truy cập giả mạo để dụ người dùng kết nối, sau đó đánh chặn dữ liệu của bạn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kích hoạt phần mềm tường lửa có sẵn trên thiết bị, đồng thời sử dụng VPN (mạng riêng ảo) khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. 

Làm thế nào để bảo mật danh tính trên Internet?

5. Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng luôn là mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng vì đây là cách dễ nhất để đánh cắp tiền của bạn. Hiện nay, ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng đều cung cấp dịch vụ miễn phí, cho phép người dùng báo cáo về những hoạt động đáng ngờ trên tài khoản. Do đó, khi phát hiện mất thẻ, bạn hãy ngay lập tức liên hệ với ngân hàng hoặc khóa thẻ trực tiếp thông qua ứng dụng tương ứng trên điện thoại.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số thay vì thẻ tín dụng, đơn cử như Apple Pay, Samsung Pay hoặc Google Wallet.

Trên đây là một số cách đơn giản để bảo mật danh tính cá nhân, tài khoản quan trọng khi truy cập Internet. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm