Key giả phần mềm diệt virus tràn lan trên các trang TMĐT

“Rẻ hơn 50%, nhận ngay thẻ"

Hàng loạt cửa hàng ảo trên các mạng trực tuyến như Sendo, Tiki và Lazada… đang rao bán mã thẻ bản quyền nhiều phần mềm bảo mật, đặc biệt tập trung vào phần mềm Kaspersky với "giá sốc", tức chỉ bằng 50% so với giá niêm yết của nhà phân phối.

Nhiều người dùng tưởng đây là chương trình khuyến mãi "sốc" của nhà phân phối hay từ nhà bán lẻ vì hình ảnh và thông tin trông rất thật bao gồm cả bao bì đóng gói và thẻ mã bản quyền nhưng thực chất theo tìm hiểu của chúng tôi thì đây là chiêu lừa đảo từ kẻ gian trục lợi kẽ hở của các hệ thống bán lẻ trực tuyến để hưởng lợi.

Chỉ cần tạo một tài khoản bán hàng trên các trang bán lẻ phổ biến hiện nay như Lazada, Tiki hay Sendo rồi rao bán thoải mái các sản phẩm giả mạo mà ít bị kiểm tra khiến người tiêu dùng lẫn nhà phân phối chính hãng chịu thiệt nặng nề.

Hàng loạt bài đăng rao bán key Kaspersky lậu không an toàn. Ảnh: TIỂU MINH

Hàng giả, nguy cơ thật

Thiệt hại từ hàng lậu, hàng giả đối với các hãng bảo mật lẫn nhà phân phối chính thức tại Việt Nam là điều chắc chắn. Và càng nguy hiểm hơn khi các mạng bán lẻ trực tuyến đang vô tình tiếp tay cho kẻ gian buôn hàng giả bởi sự kiểm soát lỏng lẻo của mình.

Theo ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security) - nhà phân phối độc quyền sản phẩm Kaspersky Lab tại Việt Nam cho biết “Chúng tôi đã rà soát những shop trực tuyến bán hàng giả mạo để báo với các mạng bán lẻ, tuy nhiên việc liên hệ các bên này khá nhiêu khê trong khi càng chậm trễ thì người tiêu dùng Việt càng đối mặt với rất nhiều nguy cơ an toàn thông tin. Liên hệ dẹp được shop này thì shop giả khác lại mọc ra như nấm. Do đó, chúng tôi mong muốn các chợ trực tuyến hay mạng bán lẻ có kênh thông báo hàng giả hiệu quả hơn, cũng như chọn lọc đúng nhà phân phối chính thức, tránh tình trạng thiếu kiểm soát để hàng giả tràn lan như hiện nay."

Thật vậy! Tiết kiệm được 50% so với giá bán nhưng người tiêu dùng đưa máy tính hay thiết bị của mình gặp ngay nhiều nguy cơ. Trường hợp đầu tiên liên quan vi phạm bản quyền, mã bản quyền "lậu" rao bán vẫn kích hoạt được nhưng là bản không thể dùng chung nhiều máy tính (chỉ cho 1 PC) nhưng được bán chung cho nhiều người, điều này khiến mã bản quyền đó có thể bị hệ thống của Kaspersky nhận diện, chặn và khoá bất cứ lúc nào khiến PC không còn nhận được bảo vệ. Nạn nhân mất tiền oan với hàng giả Kaspersky, không nhận được hỗ trợ từ nhà phân phối chính hãng.

Kế đến, đối với mã bản quyền và sản phẩm giả mạo, người tiêu dùng nhận được mã trung gian để liên hệ nhận mã bản quyền, hoặc nhận được đĩa DVD hay liên kết (link) tải bản cài đặt phần mềm kèm mã kích hoạt bản quyền. Tuy nhiên, đây có thể là phần mềm giả đã được nhúng mã độc, do đó nguy cơ mất thông tin tài khoản ngân hàng, Facebook,... là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên đến trực tiếp các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop hay hệ thống ProGuide để mua đúng hàng thật, tránh rước họa vào thân.

Đọc thêm