iPhone, Internet đã thay đổi chúng ta như thế nào?

Internet đã định nghĩa lại cách chúng ta tìm kiếm và chia sẻ thông tin với nhau, phá vỡ những rào cản về giao tiếp. Trong khi đó, iPhone đã thay đổi cách mọi người sử dụng công nghệ, biến điện thoại từ một thứ xa xỉ thành công cụ cần thiết hàng ngày.

1. Internet (1990)

Ra đời vào năm 1990, Internet đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm, cho phép mọi người tiếp cận với nguồn thông tin vô hạn chỉ với vài cú nhấp chuột đơn giản. Người dùng trên khắp thế giới có thể gửi thông tin cho nhau, chia sẻ dữ liệu, xóa bỏ những rào cản về ngôn ngữ, địa lý.

2. Photoshop (1990)

Photoshop là một trong những công cụ chỉnh sửa hình ảnh phổ biến nhất hiện nay, cho phép người dùng có thể tạo, chỉnh sửa mọi thứ phù hợp với nhu cầu. Photoshop có thể giúp mọi thứ trở nên hoàn mỹ hơn, nhưng nó cũng đồng thời làm tăng sự hoài nghi về việc liệu những gì chúng ta thấy có là thật.

3. Portable GPS (1990)

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ban đầu được phát triển để sử dụng trong quân đội Mỹ, tuy nhiên, cuối cùng công nghệ này cũng được đưa vào sử dụng đại trà. Các thiết bị GPS đã sớm có mặt trên thị trường từ những năm 1990. Sự phát triển của Internet và điện thoại di động băng thông rộng đã giúp GPS phát triển nhanh hơn bao giờ hết.  

4. Nhân bản (1996)

Cừu Dolly là động vật có vú đầu tiên trên thế giới nhân bản từ một tế bào trưởng thành vào năm 1996, châm ngòi cho một cuộc tranh luận quốc tế về đạo đức của nhân bản. Dolly đã chết vào tháng 2-2003 sau khi bị bệnh phổi. Hiện tại Dolly đang được bảo quản và trưng bày công khai tại Bảo tàng Scotland.

Nhân bản vẫn còn là một vấn đề căng thẳng trong cộng đồng khoa học, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ này có thể được sử dụng để tái tạo các loài đang bị đe dọa trong tương lai.

5. Email và tin nhắn văn bản (1992)

Với sự ra đời của Internet, email đã trở thành một trong những phương thức liên lạc phổ biến nhất hiện nay. Tương tự, tin nhắn văn bản SMS ban đầu được thiết kế để gửi tin nhắn ngắn thông qua đường dây điện thoại, tuy nhiên, nó ngày càng phát triển và bùng nổ hơn bao giờ hết.

6. Netflix (1997)

Netflix đã trở thành dịch vụ streaming video trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Ban đầu công ty chỉ phát triển như một thư viện, nơi cung cấp kho phim khổng lồ và gửi DVD qua đường bưu điện cho những khách hàng đăng kí.

Công ty bắt đầu ra mắt dịch vụ streaming video vào năm 2007, và kể từ đó, Netflix bắt đầu ảnh hưởng mạnh đến những gã khổng lồ như Apple (Apple TV Plus) và Amazon (Amazon Instant Video).

7. Drone (1994)

Thuật ngữ "bay không người lái" được dùng để ám chỉ các thiết bị bay có động cơ nhỏ. Càng về sau này, drone ngày càng trở nên phổ biến với những người đam mê nhiếp ảnh và du lịch.

8. Ô tô hybrid (1997)

Một số nhà sản xuất xe hơi lớn đã phát triển chiếc xe hybrid có khả năng chạy cả bằng điện và xăng. Các nhà sản xuất xe hơi khác như Tesla cũng đang tích cực phát triển và cho ra đời những mẫu xe điện siêu nhanh, siêu tiết kiệm, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các phương tiện sử dụng xăng. 

9. Màn hình phẳng (1997)

Những mẫu TV mới hiện nay không chỉ đẹp hơn mà còn mỏng nhẹ hơn so với những mẫu TV cục mịch của những năm 90. Công nghệ đã giúp thay đổi chất lượng hình ảnh bất kể kích thước màn hình. 

10. Máy nghe nhạc MP3 (1997)

Máy nghe nhạc MP3 giúp mọi người có thể trải nghiệm và tận hưởng âm nhạc bất cứ lúc nào. Không giống như các bản ghi âm, băng cassette và thậm chí cả đĩa CD, các file MP3 không dễ bị hư hại.

11. Google Search (1997)

Khoảng hai phần ba số người trực tuyến sử dụng Google Search, điều này đã khiến nó trở thành một trong những nguồn thông tin quan trọng nhất trên hành tinh.

12. Trạm vũ trụ quốc tế (1998)

Trạm vũ trụ quốc tế là một nỗ lực chung giữa năm cơ quan không gian đại diện cho Mỹ, Nga, Nhật Bản, châu Âu và Canada. Trạm đã được dần dần mở rộng từ năm 1998 và chào đón cư dân vào năm 2000. Hơn 200 người từ 18 quốc gia đã đến thăm trạm, được sử dụng cho nghiên cứu và mục đích giáo dục.

13. Facebook (2004)

Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên, tuy nhiên hiện tại nó đang là nền tảng lớn nhất thế giới với hơn 2 tỉ người sử dụng. Ban đầu Facebook được thiết kế với mục đích đơn giản là giúp bạn bè và gia đình giữ liên lạc với nhau, tuy nhiên, càng về sau các nhà phát triển đã tích hợp hàng loạt dịch vụ, công cụ cần thiết vào bên trong Facebook. 

14. YouTube (2005)

YouTube đã trở thành nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay, nơi bạn có thể chia sẻ thông tin với mọi người trên khắp thế giới.  

15. iPhone (2007)

iPhone là một trong những thiết bị quan trọng nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Đây là mẫu điện thoại thông minh, thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta giao tiếp với nhau trên cơ sở cá nhân.

16. Bitcoin (2009)

Bitcoin được giới thiệu trên thế giới như một hình thức kĩ thuật số của tiền tệ. Hiện tại 1 đồng Bitcoin đang có giá hơn 7.000 USD.  

17. Xe tự lái (2012)

Xe tự lái tận dụng những tiến bộ đáng kể trong trí tuệ nhân tạo và công nghệ GPS. Các mẫu xe tự lái hiện nay đang được sử dụng để thực tự động hóa các công việc như giao hàng, giao thông công cộng,… giúp chúng ta an toàn hơn trong tương lai.

Đọc thêm