Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu lỗi phạt nguội ngay tại nhà

AUDIO BÀI VIẾT

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã triển khai hệ thống camera giám sát trên nhiều tuyến đường trong TP, khi phát hiện người dân vi phạm giao thông, họ sẽ gửi thông báo đến địa chỉ của tổ chức/cá nhân vi phạm và yêu cầu nộp phạt.

Có thể thấy việc người dân quay clip các phương tiện vi phạm gửi đến PC08 sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tăng tính răn đe với người vi phạm. 

Từ năm 2015, nhiều tuyến đường, nút giao thông trọng điểm tại Hà Nội và TP.HCM đã lắp đặt camera giám sát để tiến hành xử lý các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, dừng đỗ, đón khách/trả khách không đúng nơi quy định… 

Sau khi tiếp nhận clip của người dân, CSGT sẽ sàng lọc, xác minh phương tiện vi phạm, mời người vi phạm lên lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt. Tuy nhiên, thực tế việc xử phạt qua hình ảnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người vi phạm không chịu hợp tác trong khi chưa có biện pháp mạnh để chế tài. 

Hiện PC08 đang phối hợp với Công an TP, Sở GTVT đưa những xe vi phạm vào danh sách theo dõi, nếu chưa đóng phạt thì sẽ không cho đăng kiểm. Tương tự, khi mua bán, sang tên, chủ phương tiện vi phạm phải đóng phạt trước rồi mới được CSGT làm thủ tục.

Một số điểm lắp đặt camera phạt nguội tại TP.HCM

Xa lộ Hà Nội đoạn chân cầu Sài Gòn (quận 2), dọc đại lộ Mai Chí Thọ nối dài tới đại lộ Võ Văn Kiệt, đi qua quận 1, quận 2, quận 5, quận 6, quận Bình Tân cùng 91 camera đặt tại các ngã tư quan trọng tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Hiện nay đã có 775 camera tầm thấp, tầm trung và cao được lắp đặt ở các khu vực giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đa số các camera này đều có chất lượng tốt, có thể zoom và xoay nhiều hướng, hỗ trợ công tác trích xuất hình ảnh để xử phạt. 

Cách tra cứu phạt nguội ngay tại nhà

Người dân có thể ngồi tại nhà và tự tra cứu thông tin xem mình có bị vi phạm hay không bằng cách truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/, ở góc phải sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc bạn cần làm là nhập vào biển số xe (ví dụ 51F112345), lựa chọn loại phương tiện và mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường) tương ứng rồi nhấn Tra cứu.

Kết quả trả về sẽ bao gồm thông tin biển số xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm và địa chỉ, số điện thoại để liên hệ giải quyết xử lý. Việc tra cứu phạt nguội này sẽ giúp chủ xe tránh bị dồn tiền phạt, nhất là ô tô đến lúc đăng kiểm.

Như vậy, bên cạnh việc xử phạt trực tiếp, gửi thông báo đến nhà, thông báo qua hệ thống đăng kiểm, lực lượng cảnh sát giao thông còn có thể phát hiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát trên đường.

Hiện tại, Tổng cục Đường bộ cũng đã ký kết phối hợp, chia sẻ dữ liệu với Cục Cảnh sát giao thông để cơ quan này có thể phục vụ công tác nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát.

Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ cũng có thể tra cứu thông tin đối với các lái xe đã bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe do vi phạm quy định, hoặc bị tạm giữ GPLX (trường hợp không đến chấp hành quyết định xử phạt) tại cơ quan CSGT, để phục vụ công tác cấp đổi bằng lái.

Đọc thêm