Hướng dẫn chi tiết cách làm căn cước công dân ngay tại nhà

Mới đây, Công an TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc người dân có thể thực hiện nhanh hơn các thủ tục hành chính, dễ dàng nắm bắt thông tin.

Trong khuôn khổ bài viết này, Kỷ Nguyên Số sẽ hướng dẫn bạn đọc cách làm thủ tục xin cấp/đổi mới CCCD ngay tại nhà, đối với những tính năng khác, bạn đọc có thể khám phá thêm trong quá trình sử dụng.

Chọn vào mục Cấp căn cước công dân. Ảnh: MINH HOÀNG

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn, sau đó, nhấp vào mục Cấp căn cước công dân.

Tại mục khai thông tin, người dùng cần lựa chọn hình thức tương ứng, bao gồm:

- Cấp CCCD (chỉ dành cho những người chưa có CMND hoặc CCCD)

- Đổi CCCD

- Cấp lại CCCD (trường hợp làm mất hoặc thất lạc)

- Cấp mới từ CMND 9 số sang CCCD 

- Cấp mới từ CMND 12 số sang CCCD

Lựa chọn hình thức đăng kí mới, cấp đổi tương ứng. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, bạn nhập họ tên, số CCCD/CMND (cũ), giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, nơi đăng ký khai sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, địa chỉ hiện tại, số điện thoại, nghề nghiệp, thông tin người đại diện (cha/me/vợ/chồng),… Lưu ý, các mục có dấu * bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin.

Lựa chọn ngày giờ và điền thêm các yêu cầu mong muốn. Ảnh: MINH HOÀNG

Tại phần Yêu cầu của công dân > Xác nhận số CMND, người dùng nên chọn Có để nhận được tờ giấy xác nhận đã chuyển đổi từ CMND cũ sang CCCD mới. Sau đó, bạn chọn nơi nộp tờ khai, ngày giờ và các buổi trong tuần, trang web sẽ hiển thị số lượt còn trống để người dùng tiện đăng ký. Lưu ý, cơ quan không làm việc vào chiều thứ bảy và ngày chủ nhật.

Cuối cùng nhấn Kiểm tra thông tin, trang web sẽ hiển thị tờ khai điện tử được làm sẵn dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp, người dùng chỉ cần kiểm tra lại mọi thứ rồi nhấn Xác nhận và lưu tờ khai. Ngược lại, nếu sai lệch ở một mục nào đó, bạn có thể sửa và gửi lại.

Cầm tờ đơn đã in và đến điểm hẹn để làm thủ tục. Ảnh: MINH HOÀNG

Sau đó, trang web sẽ hiển thị mã tờ khai và ngày hẹn tương ứng, người dùng chỉ cần in file PDF đã khai và mang đến điểm hẹn để nộp. Lưu ý, khi đi bạn cần ăn mặc chỉnh tề để chụp hình tại chỗ, mang theo hộ khẩu và CMND cũ (nếu có).

Nếu có thắc mắc về quy trình làm thủ tục trên trang thông tin điện tử, bạn có thể gửi câu hỏi ngay trên website và sẽ được cán bộ trả lời, giải đáp.

Nhìn chung, việc ra mắt Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ nâng năng suất lao động của cán bộ, đồng thời giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức, không còn cảnh phải chen lấn và ngồi chờ để làm thủ tục đăng ký cấp mới/đổi CCCD.

Trong thời gian tới, Công an Thành phố cũng sẽ chuyển giao công nghệ này đến các quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Hi vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa giới thiệu, bạn đọc có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi đi làm CMND/CCCD.

Đọc thêm