Hệ điều hành của Huawei rất khó để thay thế Android?

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã gia hạn thêm cho Huawei và 68 công ty khác trong danh sách đen tiếp tục hỗ trợ người dùng cập nhật phần mềm. 

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể đè bẹp hy vọng trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Huawei. Bộ phận điện tử tiêu dùng của công ty, trong đó bao gồm smartphone đã trở thành nguồn doanh thu lớn nhất, chiếm gần một nửa tổng doanh thu (107 tỉ USD) của Huawei.

Khi phải đối mặt với viễn cảnh mất quyền truy cập vào các phần mềm quan trọng của Mỹ, Huawei đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ điều hành riêng. 

Theo báo cáo, số lượng điện thoại Huawei được bán bên ngoài Trung Quốc chiếm tới 50%, do đó, việc không thể sử dụng hệ điều hành Android chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của công ty. 

“Xây dựng một hệ điều hành cần rất nhiều nỗ lực về kỹ thuật, nếu nó chỉ hoạt động với các thiết bị của Huawei thì điều này không thật sự ý nghĩa. Để có thể thành công, Huawei cần phải xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn và thu hút được các nhà phát triển ứng dụng. Trước đây, Microsoft và BlackBerry đã từng thử nghiệm và thất bại.” Philip Levis, Phó giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật điện tại Đại học Stanford cho biết. 

“Để có thể cạnh tranh ngang hàng với Android, Huawei cần phải thu hút các nhà phát triển viết lại ứng dụng cho hệ điều hành riêng của họ, sau đó gửi nó lên cửa hàng”. Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, một công nghệ có trụ sở tại châu Á cho biết. 

Một trong những lý do lớn nhất khiến Microsoft từ bỏ hệ điều hành của riêng mình - Windows Phone vào năm 2017 là vì các nhà phát triển không bao giờ ủng hộ nền tảng này.

"Chúng tôi đã rất cố gắng để khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng, tuy nhiên lượng người dùng quá thấp nên không thể thu hút các nhà đầu tư", Joe Belfiore, phó chủ tịch bộ phận Thiết bị của Microsoft, đã tweet vào năm 2017 khi thông báo về việc kết thúc Windows Phone. Hệ điều hành Symbian của Nokia và BlackBerry OS cũng gặp phải rắc rối tương tự. 

Tian Weishu, một nhà phát triển kỳ cựu, từng làm việc cho công ty Alipay và Qihoo 360 của Alibaba tại Trung Quốc, cho biết: “Do chi phí cao để viết lại và di chuyển một ứng dụng sang một hệ điều hành mới, nhiều người tin rằng hệ điều hành mới của Huawei (được đặt tên là Hongmeng) sẽ được xây dựng trên hệ thống Android nguồn mở”.

“Huawei có các mối quan hệ để đảm bảo hệ điều hành mới của họ sẽ được hỗ trợ bởi tất cả đại gia công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, để có được số lượng lớn các ứng dụng quan trọng, Huawei có thể phải cần thêm một cú hích từ chính phủ Trung Quốc”, Tian nói.

Để đạt được mức độ ảnh hưởng và thị phần toàn cầu tương tự như Android và iOS, Huawei cần phải thống trị thị trường Trung Quốc và xâm nhập vào các quốc gia khác. Tuy nhiên, không dễ để thuyết phục người dùng về sự an toàn trên nền tảng mới. 

“Huawei là công ty di động, không phải là một công ty phần mềm. Tất cả điện thoại dựa trên Android đều được Google kiểm tra bảo mật thường xuyên. Nếu Google đóng vai trò là bộ điều khiển bảo mật cho hệ điều hành, Huawei có thể sẽ gặp khó khăn trong việc giành được sự tin tưởng của khách hàng quốc tế”, Shah cho biết thêm.

Ngay cả khi Huawei vượt qua được những thách thức trên, vẫn còn nhiều mối lo ngại mà công ty cần phải quan tâm, đơn cử như chipset.

Kiến trúc thiết kế chip của ARM, công ty bán dẫn thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank của Nhật Bản là nền tảng cho 90% bộ xử lý di động trên thế giới, bao gồm cả những bộ vi xử lý được Huawei sử dụng. Nếu có một bản cập nhật cho chipset mà Huawei không thể có được, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của hệ điều hành.

Theo Wu Hequan, một học giả tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, Huawei đã được cấp phép vĩnh viễn cho công nghệ ARM v8 và có thể sản xuất, cập nhật chipset dựa trên công nghệ v8 hiện có mà không cần sự trợ giúp của ARM. Tuy nhiên, giấy phép này chỉ có tác dụng tạm thời ở thời điểm hiện tại.  

Trọng tâm của Project Z là hướng đến thị trường nội địa, nơi Huawei hi vọng hệ điều hành của công ty sẽ có mắt trên tất cả thiết bị từ điện thoại đến các thiết bị đeo khi Trung Quốc chuyển sang mạng 5G. 

Huawei có thể thành công với hệ điều hành mới tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thị trường nước ngoài, rất khó để công ty có thể xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng mới trên hệ điều hành riêng của mình, điều này gần như là không thể.

Đọc thêm