Google có thể biết được khi nào bệnh nhân chết

Phân tích dữ liệu chính xác

Hiện nay có nhiều công ty đang nghiên cứu và áp dụng AI vào lĩnh vực y tế và Google là một trong số đó. Hãng này mong muốn có thể giúp giải quyết một số khó khăn khi có thể phân tích lượng lớn dữ liệu, thực hiện nhiều công việc mà bác sĩ phải mất nhiều giờ làm việc. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế, bác sĩ đã có nhiều giải pháp sử dụng cơ sở dữ liệu y tế điện tử và dữ liệu bệnh nhân. Tuy nhiên, các kỹ thuật khai thác dữ liệu hiện nay rất tốn kém, phức tạp và tốn thời gian. Trong khi đó, thuật toán của Google lại cho kết quả chính xác và rất nhanh chóng.

AI của Google có thể phân tích được cả hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Trong nghiên cứu về tiềm năng của mạng lưới nơ-ron trong chăm sóc sức khỏe, Google đã có một công bố gây bất ngờ. Theo Bloomberg, bác sĩ ước tính một người phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn cuối đến bệnh viện trong tình trạng tràn dịch màng phổi. Bằng sự hỗ trợ của máy tính, các bác sĩ phân tích các thông tin quan trọng và đưa ra nguy cơ tử vong của cô là 9,3%. Đến lượt thuật toán của Google, sau khi đọc 175.639 điểm dữ liệu trên người cô đã đưa ra con số cao hơn bác sĩ rất nhiều là 19,9%. Thực tế, người phụ nữ này đã chết sau đó vài ngày.

Đối với trường hợp trên, AI của Google sử dụng mạng lưới nơ-ron đã chứng minh hiệu quả trong việc thu thập và phân tích dữ liệu và sử dụng trong việc học tập cũng như cải thiện việc phân tích. Công nghệ của Google có thể dự đoán tình trạng bệnh nhân, bao gồm thời gian ở lại bệnh viện, tỉ lệ nhập viện trở lại và thậm chí là nguy cơ tử vong. Al của Google còn có khả năng xác định vấn đề cần giải quyết, thậm chí đưa ra hồ sơ dẫn đến kết luận giúp bác sĩ chẩn đoán tốt hơn bằng việc truy xuất dữ liệu cần thiết trong các file PDF, giấy tờ hoặc biểu đồ viết nguệch ngoạc.

Vẫn còn nhiều lo ngại

Tuy nhiên, điều này vẫn gây ra nhiều lo ngại về tương lai khi AI có thể kiểm soát quá nhiều thứ với con người, kể cả dự đoán cái chết. Người ta cũng có hàng loạt mối lo lắng về đạo đức và cách nó được sử dụng cũng nảy sinh. Vì thuật toán này, quyết định áp dụng bảo hiểm hay phân bổ giường nằm cho bệnh nhân có thể bị tác động. Về lâu dài, Google muốn thực hiện "một loạt công cụ AI mới" giúp dự đoán chính xác triệu chứng và bệnh tật con người ngay tại phòng khám.

Cùng với Google, ở Mỹ, công ty PwC đã ứng dụng thành công công nghệ trong lĩnh vực y tế. Khi triệu chứng bệnh xuất hiện, rất mất thời gian nghiên cứu lượng dữ liệu khổng lồ liên quan căn bệnh ấy. PwC đã phát triển một mô hình học sâu vượt trội hơn cách truy vấn dữ liệu truyền thống. bằng cách sử dụng phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên để quét, tóm tắt và phân tích các văn bản y tế giúp các bác sĩ tập trung vào chẩn đoán bệnh và đưa ra kết quả trong thời gian sớm nhất. Công ty còn phát triển mô hình học sâu để phân tích khả năng và phân loại ung thư. Mô hình sử dụng Al này nhanh và chính xác hơn so với mô hình được hỗ trợ bằng máy tính truyền thống.

Đọc thêm