Đây là lý do khiến Trung Quốc không thể cấm iPhone

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang khi Mỹ đã tăng mức thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Ngay lập tức, Trung Quốc cũng nhanh chóng bổ sung thuế quan đối với 60 tỉ USD hàng xuất khẩu của Mỹ.

Việc Tổng thống Donald Trump kí sắc lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch với những công ty Trung Quốc đã đẩy Huawei vào tình thế khó khăn, liệu Trung Quốc có ban hành lệnh cấm đối với Apple ở quốc gia này?

Công ty chứng khoán Goldman Sachs cho rằng việc Trung Quốc cấm iPhone có thể khiến tình hình thêm nghiêm trọng. Nếu như chuyện này xảy ra, Apple có thể sẽ mất 29% thu nhập ròng năm 2019 (tương đương 3,35 USD/cổ phiếu). Năm tài chính vừa qua, Apple đã kiếm được 59,5 tỉ USD, nếu lệnh cấm iPhone ở Trung Quốc xảy ra có thể khiến Apple mất hơn 17 tỉ USD. 

Nhiều người không mong đợi Trung Quốc cấm iPhone vì động thái này có thể gây hại cho nền kinh tế Trung Quốc. Trên thực tế, Apple sẽ thuê các công ty như Foxconn và Pegatron để lắp ráp iPhone, chiếc điện thoại này được coi là hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và có thể phải chịu thuế quan của Mỹ trong tương lai.

Nếu iPhone bị cấm ở Trung Quốc, Apple buộc phải cắt giảm việc sản xuất thiết bị, điều này có thể sẽ khiến nhiều công nhân trong các dây chuyền sản xuất bị mất việc. Với một nền kinh tế đã bị thiệt hại từ cuộc chiến thương mại, đây là điều mà chính phủ ở đó sẽ cố gắng tránh.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Huawei - Ren Zhengfei vẫn ca ngợi iPhone


Trong quý tài chính thứ hai của Apple (từ tháng 1 đến tháng 3), doanh thu của công ty tại Trung Quốc đã giảm 21,5%, từ mức 13,02 tỉ USD của năm trước xuống còn 10,22 tỉ USD. iPhone chỉ chiếm 7% thị phần tại Trung Quốc trong quý đầu năm nay, giảm 2,1% so với năm 2018.

Ngay cả khi Trung Quốc không cấm iPhone thì doanh số iPhone tại Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều do làn sóng chủ nghĩa dân tộc (tẩy chay iPhone) đang xảy ra tại đây.

Nhiều nhà phân tích cho biết thị phần của Apple tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giảm. Zaker Li, một nhân viên của công ty phân tích IHS Markit, nói rằng: “Đặt vấn đề chính trị sang một bên, chiến lược cung cấp sản phẩm và giá cả của Apple sẽ là lý do cốt lõi đằng sau sự sụt giảm (thị phần) của nó”.

Kiranjeet Kaur, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC Châu Á Thái Bình Dương lưu ý rằng: “Tình yêu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với Huawei có thể tăng lên do lệnh cấm”.

Nhà kinh tế Ethan Harris và Aditya Bhave chia sẻ: “Người tiêu dùng ở Trung Quốc và Ấn Độ ít quan tâm đến việc nâng cấp lên iPhone, thay vào đó, họ thường nâng cấp lên Xiaomi hoặc Samsung”.

Lòng trung thành là một phần quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, điều này đã phần nào giúp các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đạt doanh thu cao trên thế giới.

Theo BuzzFeed News, người tiêu dùng Trung Quốc đã lên Weibo để bày tỏ thái độ khinh miệt đối với Apple. Đây không phải là lần đầu tiên phong trào “tẩy chay Apple” xuất hiện tại Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 12-2018, nhiều công ty Trung Quốc đã hỗ trợ nhân viên một số tiền để chuyển sang sử dụng điện thoại Huawei, đồng thời có những hành động cứng rắn như đuổi việc đối với những ai sử dụng iPhone.

Đầu tuần này, một bài báo trên South China Morning Post (SCMP) cho biết nhiều người dùng tại Trung Quốc đã bỏ iPhone và chuyển sang sử dụng điện thoại của Huawei. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, người sáng lập và là CEO của Huawei, Ren Zhengfei đã khen ngợi Apple hết lời. “iPhone có một hệ sinh thái tốt và khi gia đình tôi ở nước ngoài, tôi vẫn mua cho họ iPhone”.

Trong thời điểm nhạy cảm này, vẫn có khả năng Huawei được chính quyền Trump sử dụng như một con bài mặc cả để giành được các điều khoản có lợi trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trong tương lai. Theo kịch bản đó, Huawei có thể sẽ được xóa khỏi danh sách đen các công ty bị giám sát nếu đạt được thỏa thuận thương mại.

Đọc thêm