Đây là lý do khiến Mỹ thua TQ trong cuộc đua phát triển 5G

5G cho tốc độ truyền tải dữ liệu cao gấp nhiều lần so với các mạng di động chúng ta đang sử dụng hiện nay, độ trễ gần như bằng 0, đem đến nhiều lợi ích khi ứng dụng trong thực tiễn, đặc biệt là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Về lý thuyết, mạng 5G có thể cho phép 1 triệu thiết bị IoT hoạt động cùng lúc trên 1 km2, duy trì tốc độ kết nối đối với những vật đang di chuyển với tốc độ 500 km/h, điều này sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho lĩnh vực xe tự lái, thành phố thông minh…

Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể tận dụng khả năng kết nối của mạng 5G vào các lĩnh vực như y tế, giao thông, khoa học kỹ thuật…

trung-quoc-xay-dung-5g

Trung Quốc đang chiếm ưu thế trong cuộc đua phát triển 5G. Ảnh: GizChina

Đa phần những công nghệ mới thường có mặt ở Mỹ và châu Âu, tuy nhiên trong kỷ nguyên 5G, Mỹ có lẽ đã thua Trung Quốc. Brendan Carr, một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) tin rằng việc thiếu nhân tài cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển 5G của Mỹ.

Theo Brendan Carr, dữ liệu ngành cho thấy không có nhiều nhân viên kỹ thuật 5G ở Mỹ. Bên cạnh đó, Jonathan Adelstein, Chủ tịch Hiệp hội Cơ sở hạ tầng truyền thông không dây Mỹ, cũng tin rằng Mỹ cần tăng tốc đào tạo nhân tài 5G. 

Jonathan Adelstein tin rằng Trung Quốc có thể huy động đội ngũ kỹ thuật 5G để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. 

Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), dự kiến trong năm 2020 Trung Quốc sẽ phủ sóng 5G tại các thành phố cấp tỉnh.

Hiện tại quốc gia này đã có 126.000 trạm phát sóng 5G trên toàn quốc; 8,3 triệu chiếc smartphone 5G đã được tiêu thụ trong năm 2019, trong đó có đến 24 mẫu điện thoại do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Với lợi thế về dân số và sự hỗ trợ của chính phủ, nhiều khả năng Trung Quốc trở thành thị trường có số lượng thuê bao 5G lớn nhất thế giới 

Đọc thêm