Danh sách các mẫu điện thoại có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới

Không giống như iPhone, các nhà sản xuất điện thoại Android thường xuyên cải thiện tốc độ sạc sau mỗi lần ra mắt sản phẩm mới bằng những công nghệ độc quyền. Điều này cho phép người dùng có thể sạc đầy một chiếc smartphone cao cấp (có dung lượng pin hơn 5.000 mAh) chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. 

Theo Neowin, hầu hết các mẫu smartphone hiện nay đều sẽ tự động giảm tốc độ sạc khi dung lượng pin đạt đến một mức nhất định. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều năng lượng trong một thời gian ngắn sẽ gây ra tác động như thế nào với viên pin thì vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng.  

sac-120w-xiaomi

Xiaomi 11T Pro 5G, vivo iQOO 7 và Mi 10 Ultra là ba mẫu điện thoại có tốc độ sạc nhanh nhất hiện nay (120 W).

Cụ thể, Xiaomi 11T Pro 5G cho thời gian sạc đầy viên pin 5.000 mAh chỉ trong vòng chưa đầy 17 phút, trong khi đó vivo iQOO 7 mất khoảng 18 phút để sạc đầy viên pin 4.000 mAh. Vị trí thứ ba thuộc về Mi 10 Ultra với viên pin 4.500 mAh, mất 22 phút để sạc đầy từ 0-100%. 

Nếu chỉ tính riêng ở Mỹ và các nước phương Tây, OnePlus 9 Pro là mẫu điện thoại có tốc độ sạc nhanh nhất. Công nghệ Warp Charge 65 W cho phép sạc đầy viên pin 4.500 mAh chỉ trong vòng 30 phút.

Trong khi đó Galaxy S21 Ultra mất khoảng 1 tiếng 5 phút để sạc đầy, và iPhone 12 Pro Max là 1 tiếng 40 phút, thua xa các thương hiệu Trung Quốc.

Dưới đây là danh sách các mẫu smartphone có tốc độ sạc nhanh nhất ở thời điểm hiện tại (tháng 10-2021): 

toc-do-sac-dien-thoai
toc-do-sac-dien-thoai

Bắt đầu từ iPhone 8, Apple đã áp dụng tiêu chuẩn sạc nhanh Power Delivery (PD) cho tất cả các mẫu iPhone mới. Tuy nhiên, sau khi ra mắt iPhone 12 series, công ty đã không tặng kèm cục sạc trong hộp, buộc người dùng phải mua riêng cục sạc nhanh. 

Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng cục sạc nhanh của bên thứ ba (không do Apple sản xuất) nhưng cần phải đảm bảo cục sạc có hỗ trợ chuẩn PD và MFi.

Trước đây, Samsung sử dụng khá nhiều tiêu chuẩn sạc nhanh, nhưng cuối cùng công ty đã chuyển sang sử dụng chuẩn PD (bắt đầu từ Galaxy S20 và Note 10 trở đi), tương tự như Apple và một số hãng khác. 

Google là một trong những công ty sớm nhất sử dụng chuẩn sạc nhanh PD vào cuối năm 2016 khi ra mắt phiên bản Pixel đầu tiên. Sản phẩm đi kèm với cục sạc 18 W trong hộp, đây cũng là một trong những mẫu điện thoại đầu tiên sử dụng USB Type-C ở cả hai đầu dây sạc. 

Điện thoại chỉ nhận mức sạc tối đa là 18 W, do đó, nếu bạn sử dụng các cục sạc nhanh 25-45 W cũng không thể khiến Google Pixel sạc nhanh hơn. 

Tương tự như các hãng smartphone Trung Quốc khác, Huawei cũng sử dụng công nghệ sạc nhanh riêng có tên là SuperCharge. Mate 20 Pro (ra mắt cuối năm 2018) sử dụng cục sạc nhanh 40 W trong hộp, trong khi đó Mate XS được tặng kèm cục sạc lên đến 65 W, tuy nhiên tốc độ sạc tối đa của điện thoại bị giới hạn ở mức 55 W. 

Người dùng vẫn có thể sử dụng cục sạc nhanh của bên thứ ba để sạc điện thoại Huawei, tuy nhiên, tốc độ sạc sẽ không thể nhanh như mong đợi. 

OPPO Reno Ace được xem là mẫu điện thoại thương mại đầu tiên hỗ trợ tốc độ sạc 65 W, sử dụng công nghệ sạc nhanh độc quyền Super VOOC 2.0 (nguồn điện 10V và 6.5 A). Sản phẩm có thể sạc 70% dung lượng pin trong vòng 15 phút và sạc đầy trong khoảng 30 phút. 

Tuy nhiên, giống như nhiều thương hiệu Trung Quốc khác, việc sử dụng bộ sạc của bên thứ ba sẽ không mang lại tốc độ sạc như mong đợi. Ngược lại, nếu bạn sử dụng cục sạc của OPPO để sạc cho các mẫu điện thoại khác, tốc độ sạc chỉ dừng lại ở mức 10 W. 

Trái ngược với OPPO, Huawei, OnePlus… Cục sạc mà Xiaomi tặng kèm hỗ trợ khá nhiều công nghệ sạc nhanh, bao gồm QuickCharge 4.0, Power Delivery 3.0 (PD), do đó, nó sẽ tương thích về mặt kĩ thuật với nhiều mẫu điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng cục sạc Xiaomi để sạc nhanh cho nhiều dòng smartphone khác nhau (nếu cùng công nghệ sạc).

Đọc thêm