Danh sách 17 trang web bán điện thoại dỏm trên Internet

AUDIO BÀI VIẾT

Dạo gần đây trên mạng liên tục xuất hiện các trang web rao bán điện thoại “chính hãng” nhưng với mức giá rẻ không tưởng, đơn cử như Samsung Galaxy S10/S10 Plus có giá chỉ 4 triệu đồng, Oppo F11 giá 3 triệu đồng… Nhiều người ham rẻ hoặc thiếu kiến thức đã nhanh chóng trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo.

Đây thực chất đều là những mẫu điện thoại dỏm đến từ Trung Quốc, có thiết kế giống hệt hàng chính hãng. Tuy nhiên, bên trong các linh kiện đều là hàng dỏm, cấu hình thấp hơn khá nhiều so với thực tế, chưa kể đến việc máy còn có thể bị cài sẵn phần mềm độc hại để theo dõi và đánh cắp dữ liệu người dùng.

Cụ thể, trang Samsungvietnam.online đã làm giả giao diện giống hệt trang web của Công ty Samsung, rao các sản phẩm Note 10, Note 10 Plus, Galaxy A20… với mức giá rẻ không tưởng. Cơ quan chức năng ngay lập tức đã phối hợp cùng Phòng PA05 Công an TP Hà Nội kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh điện thoại di động này tại Hà Nội. 

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm một số trang web rao bán điện thoại dỏm mà công ty đang sử dụng, đơn cử như didongso.com.vn; relexvietnam.com; tuyendung24h.net; otoday.vn; vertuvietnam.com; vertuvietnam.site; vertucaocap.com; didongso.vn; didongso.net; samsungvietnam.site; samsungvietnam.vip; relexauto.com; donoithatoto.net; facebookvietnam.com.vn; hotdel24h.com.

Khi phóng viên PLO liên hệ với các hãng điện thoại có liên quan, họ khẳng định không hề chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá sốc 50% như các trang web trên.

Anh Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết: “Sau khi thu thập thông tin của người tiêu dùng, họ có thể bán lại cho các công ty có nhu cầu với mức giá 2-3 USD/người. Ngoài ra, họ còn sử dụng những tệp dữ liệu này để thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu”.

"Để hạn chế tình trạng bị rò rỉ thông tin, người dùng nên chia sẻ càng ít thông tin càng tốt. Đồng thời tạo thêm một địa chỉ email hoặc số điện thoại phụ dùng để đăng ký các dịch vụ yêu cầu nhập thông tin cá nhân. Trong trường hợp bị tấn công hoặc rò rỉ dữ liệu, bạn cũng không cần phải quá quan tâm vì đó chỉ là email, số điện thoại phụ" - anh Thắng chia sẻ thêm.

Đối với những tài khoản quan trọng như Facebook, Gmail… bạn cần phải kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, đồng thời sử dụng mật khẩu mạnh (bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt), bật VPN (mạng riêng ảo) khi thực hiện các giao dịch ngân hàng

Đọc thêm