Chuyên gia bảo mật nói gì về việc cha mẹ tiết lộ tin nhắn của con lên mạng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

AUDIO bài viết

Mới đây, ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ một số lời khuyên cho các bậc phụ huynh nhằm bảo vệ con cái khỏi các mối đe dọa trên mạng.

Cụ thể, phụ huynh cần đồng hành và giám sát chặt chẽ con em mình, đặc biệt là trên Internet. Tuy nhiên, là bậc cha mẹ, chúng ta cũng cần lưu ý ranh giới mỏng manh giữa việc giám sát con và xâm phạm quyền riêng tư của trẻ, vì hành động của chúng ta có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý và cảm xúc của con em.

Các bậc phụ huynh trên khắp thế giới đang nỗ lực giúp con cái sử dụng các thiết bị kỹ thuật số có trách nhiệm và có kiểm soát. Đây được xem là một sự phát triển tốt.

Không cha mẹ nào muốn con mình trở thành nạn nhân của bạo lực, lừa đảo hoặc các hành vi lợi dụng khác, điều này đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa việc giám sát của phụ huynh và các công cụ phần mềm để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trên mạng.

mang-xa-hoi

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá tin tưởng trong gia đình, trong đó chúng ta tin tưởng con cái và chúng cũng đủ tin tưởng chúng ta để chia sẻ về những lần gặp gỡ, thậm chí là những trải nghiệm tồi tệ ở trên mạng.

Dưới đây là một số biện pháp giúp bảo vệ trẻ an toàn khi trực tuyến:

- Trò chuyện với trẻ thường xuyên và có trách nhiệm để thảo luận về những trải nghiệm của con trên mạng. Hành động này bao gồm kiểm tra các mối quan tâm và cởi mở với chúng. Xây dựng chiến lược giao tiếp mà trẻ có thể hiểu và tiếp cận bất cứ khi nào chúng cảm thấy lo lắng.

- Dạy trẻ cách chặn và báo cáo khi nhận thấy hoặc trải nghiệm điều gì đó có vấn đề ở trên mạng. Việc này giúp tạo thói quen trực tuyến tích cực và cho con cảm giác kiểm soát.

- Dành thời gian tìm hiểu về các xu hướng, trò chơi và các kênh đang thịnh hành để hiểu chúng có thể ảnh hưởng các hoạt động trực tuyến của con bạn như thế nào.

- Hãy là một tấm gương tốt. Thực hành những gì bạn rao giảng để trẻ có thể tin tưởng và hiểu rằng bạn chỉ đang muốn bảo vệ chúng.

- Sử dụng giải pháp bảo mật uy tín như Kaspersky Safe Kids khi bạn không ở bên để bảo vệ con trẻ khỏi các nội dung nguy hiểm và giới hạn thời gian chúng sử dụng thiết bị.

Đọc thêm