Chính quyền Ai Cập giam giữ robot vì lo ngại gián điệp

Ai-Da là một robot nghệ sĩ có kích thước tương tự như người thật nhưng được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo), cô thường lưu diễn khắp nơi để trình diễn nghệ thuật. Cô có thể điêu khắc, vẽ, chớp mắt... và thể hiện các cử chỉ thông thường như của con người.

Ai-Da được phát triển bởi một nhóm các nhà lập trình viên và robot học, chuyên gia nghệ thuật, tâm lý học thuộc Đại học Oxford và Đại học Leeds ở Anh.

Trước đây, các tác phẩm của Ai-Da thường là tranh trừu tượng dựa trên các mô hình toán học phức tạp. Cuộc triển lãm đầu tiên của cô đã thu hút hơn 1 triệu USD doanh thu.

Robot Ai-Da. Ảnh: Matthew/Reuters

Ai-Da được vận chuyển đến Ai Cập bằng thùng hàng chuyên dụng, tuy nhiên sự cố bắt đầu khi các nhân viên hải quan cảm thấy đôi mắt (có chứa camera) của Ai-Da có vấn đề. 

Chia sẻ với tờ Guardian, Aidan Meller (chủ phòng trưng bày) nói rằng anh không thể phá hủy đôi mắt của cô ấy. “Đại sứ Anh đã làm việc suốt đêm để chính quyền thả Ai-Da, nhưng bây giờ chúng tôi vẫn đang giải quyết vấn đề”, Meller nói. 

Ai-Da dự kiến sẽ tham gia triển lãm Forever is Now, diễn ra đến hết ngày 7 tháng 11 với sự tham gia của một số nghệ sĩ hàng đầu của Ai Cập và quốc tế.

“Cô ấy là một robot nghệ sĩ, chúng ta cần phải rõ ràng về điều này. Cô ấy không phải là một điệp viên. Mọi người sợ robot, tôi hiểu điều đó, nhưng toàn bộ tình huống này thật trớ trêu”, Meller tuyên bố.

Đọc thêm