Cảnh báo chiêu trò thông báo phạt nguội giả mạo

Xuất hiện chiêu lừa mới

Bắt đầu từ tháng 4-2021, hàng loạt tỉnh thành đã bắt đầu vận hành hệ thống camera giám sát trên đường để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông, đơn cử như Vũng Tàu, Bình Thuận… 

Khi đưa vào hoạt động, các lỗi vi phạm giao thông như quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn… sẽ được camera chụp và gửi về trung tâm điều khiển đặt tại công an tỉnh và phòng CSGT. Sau đó bộ phận xử lý vi phạm sẽ in ra và gửi thông báo đóng phạt về địa chỉ người vi phạm. 

Lợi dụng việc này, kẻ gian sẽ thu thập thông tin của bạn thông qua Facebook, Instagram, Zalo… hoặc các nền tảng mạng xã hội khác. Sau đó chủ động gọi điện thoại đến (hoặc sử dụng robocall - hệ thống gọi tự động) và tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT), thông báo bạn đã bị phạt nguội, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các bước hướng dẫn để đóng phạt.

lua-dao-phat-nguoi

Nhiều người dùng Facebook nhận được cuộc gọi thông báo phạt nguội giả mạo. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, kẻ gian còn sử dụng kịch bản quen thuộc là mạo danh công an, viện kiểm sát "dọa" nạn nhân có liên quan đến vụ án ma túy, yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra.

Đối với các cuộc gọi mạo danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo phạt nguội… bạn tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của kẻ gian.

Khi gặp sự việc như trên, người dùng nên báo ngay cho cơ quan Công an hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

kiem-tra-phat-nguoi-tai-nha

Người dùng có thể chủ động kiểm tra phạt nguội ngay tại nhà. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách kiểm tra phạt nguội ngay tại nhà

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/, ở góc phải sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Tiếp theo, bạn hãy nhập biển số xe cần kiểm tra (ví dụ 51F112345), lựa chọn loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) và mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường) tương ứng rồi nhấn Tra cứu.

Nếu có vi phạm, màn hình sẽ ngay lập tức hiển thị thông tin chủ xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm, số điện thoại để bạn liên hệ giải quyết. Ngược lại, trang web sẽ xuất hiện thông báo “Không tìm thấy kết quả”. Việc tra cứu phạt nguội này sẽ giúp chủ xe tránh bị dồn tiền phạt, nhất là khi ô tô đến lúc đăng kiểm.

tra-cuu-phat-nguoi-qua-dien-thoai

Dễ dàng tra cứu thông tin phạt nguội mọi lúc mọi nơi. Ảnh: MINH HOÀNG

Đọc thêm