Cách xử lý khi bị tag vào các bài viết lừa đảo trên Facebook

Mất tài khoản Facebook vì tò mò

Theo đó, kẻ gian sẽ sử dụng một số tài khoản Facebook ảo để đăng bài với tiêu đề gây tò mò (tai nạn, khiêu dâm…), sau đó tag (gắn thẻ) bạn cùng nhiều người khác, thậm chí kể cả khi hai người không có bạn chung hoặc chưa từng kết bạn. 

bai-viet-lua-dao-tren-facebook

Chiêu lừa tag (gắn thẻ) để đánh cắp tài khoản Facebook xuất hiện trở lại. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi nhấp vào bài viết, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang web có giao diện đăng nhập tương tự như trên Facebook. Nếu tò mò và làm theo, tài khoản Facebook của bạn sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt và bán lại cho các bên thứ ba, hoặc sử dụng như một công cụ để tiếp tục phát tán các nội dung sai sự thật.

Nhìn chung, chiêu thức lừa đảo này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên, có không ít người dùng đã trở thành nạn nhân và bị mất tài khoản Facebook. 

BẠN CÓ BIẾT

"Mùi xe mới" là mùi của hàng tá hóa chất.

Rất ít mùi dễ chịu như "mùi xe mới", nhưng thực tế là nó chỉ là sự kết hợp của hơn 50 loại hóa chất (được gọi là “hợp chất hữu cơ dễ bay hơi”) được xịt vào xe (với lượng vừa phải và không nguy hiểm) và bay hơi nhanh chóng theo thời gian, thường là những chất được tìm thấy trong sơn móng tay, nhiên liệu ô tô và dầu mỏ.

Làm thế nào để hạn chế?

Nếu đã lỡ đăng nhập, bạn hãy nhanh tay đổi lại mật khẩu và kích hoạt chế độ bảo mật hai lớp trên Facebook bằng cách bấm vào biểu tượng menu ở góc phải, sau đó chọn Settings & Privacy (cài đặt và quyền riêng tư) - Settings (cài đặt) - Security and Login (bảo mật và đăng nhập) - Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) - Text Message (tin nhắn văn bản) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

bao-mat-hai-lop-facebook

Kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, người dùng cũng có thể nhận mã xác thực thông qua các ứng dụng xác thực (Authy, Google Authenticator…) trên smartphone.

Để hạn chế vấn nạn tag (gắn thẻ) bừa bãi trên Facebook, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Profile and Tagging (trang cá nhân và gắn thẻ), sau đó thiết lập thành On (bật) ở hai mục Xét duyệt bài viết có gắn thẻ bạn trước khi bài viết xuất hiện trên dòng thời gian và Xem lại thẻ mọi người thêm vào bài viết của bạn trước khi thẻ xuất hiện trên Facebook.

kiem-soat-viec-gan-the-tren-facebook

Kiểm soát việc tag (gắn thẻ) trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Cuối cùng, bạn hãy bấm vào biểu tượng ba chấm ở góc phải bài viết lừa đảo và chọn Report (báo cáo) hoặc Chỉ nhận thông báo về thẻ của bạn bè. Lưu ý, để không bị dính phần mềm độc hại cũng như mất tài khoản Facebook, bạn hãy hạn chế nhấp vào các liên kết lạ và không rõ ràng.

Đọc thêm