Cách hạn chế thời gian sử dụng điện thoại của con trẻ

AUDIO BÀI VIẾT

1. Định hướng cho trẻ xem những nội dung lành mạnh

Nội dung không phù hợp lứa tuổi, bạo lực, tiêu cực là những lo ngại hàng đầu của phụ huynh khi cho con tiếp xúc với môi trường Internet thông qua thiết bị di động.

Hiện tại, nhiều ứng dụng đã được tạo ra nhằm giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của trẻ. Tiêu biểu có thể kể đến Family Link, ứng dụng của Google mang đến cho phụ huynh nhiều giải pháp giúp con mình đưa ra những lựa chọn thông minh hơn. 

Cha mẹ có thể cho phép hoặc chặn những ứng dụng trẻ muốn cài đặt trên  Google Play, cũng như nhận thông báo và trực tiếp tải những ứng dụng được giáo viên đề xuất về thiết bị của con. Family Link cũng cho phép cha mẹ quản lý các giao dịch mua hàng trong ứng dụng và ẩn các ứng dụng cụ thể trên thiết bị của con.

Ứng dụng Family Link có cả phiên bản cho Android lẫn iOS. Người dùng chỉ cần cài phiên bản Google Family Link dành cho cha mẹ lên thiết bị của mình, và Google Family Link dành cho trẻ em và thanh thiếu niên lên thiết bị của con trẻ (không bao gồm tài khoản khác trên thiết bị).

2. Kiểm soát thời gian sử dụng

Việc để ý thời lượng sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng, cũng như đảm bảo trẻ tuân thủ các quy tắc về giờ nghỉ ngơi có thể khiến các bậc phụ huynh đau đầu.

Phụ huynh có thể toàn quyền quyết định thời gian sử dụng phù hợp cho con mình nhờ chức năng đặt giới hạn giờ sử dụng và giờ nghỉ ngơi trên các thiết bị bằng ứng dụng Family Link.

Khóa thiết bị từ xa cũng là một trong những tính năng hữu ích giúp cha mẹ đảm bảo trẻ sẽ không thể “ăn gian” để chơi thêm vào giờ đi ngủ. Những tính năng này giúp phụ huynh duy trì sự cân bằng và điều độ  trong hoạt động của trẻ. 

3. Làm gương cho trẻ

Muốn tập cho trẻ thói quen tốt khi sử dụng Internet và thiết bị di động, trước tiên cha mẹ cũng phải làm gương. Không thể nào bắt trẻ hạn chế sử dụng điện thoại trong khi cha mẹ lúc nào cũng ôm khư khư điện thoại bên mình. 

Các công cụ của Digital Wellbeing sẽ giúp bạn sử dụng điện thoại một cách tập trung hơn bằng cách kiểm soát thời gian sử dụng các ứng dụng và xem video, tắt hoặc hạn chế thông báo nhằm hạn chế xao nhãng.

Digital Wellbeing còn tích hợp các công cụ giúp bạn ngắt kết nối với công việc và giảm sự phụ thuộc vào các thiết bị di động trong những khoảng thời gian nhất định, giúp đảm bảo cho bạn những khoảng thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh nhằm cân bằng cuộc sống. 

4. Trao đổi về những nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet

Đối thoại, trò chuyện trực tiếp giữa cha mẹ và các con là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc giáo dục trẻ tại gia, nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, chỉ có 34% phụ huynh được khảo sát cho biết mình tự tin rằng vốn hiểu biết về nguyên tắc an toàn trên Internet của mình đủ để giáo dục và hướng dẫn con cái. 

Do đó, Google đã tạo ra trang web giáo dục về sử dụng Internet cơ bản dành cho trẻ em mang tên Be Internet Awesome. Với thiết kế 3D hấp dẫn, sáng tạo, với những hình thức tương tác thú vị, đặt ra những tình huống trẻ có thể gặp phải hằng ngày trên môi trường Internet, trẻ có thể vừa chơi mà học về những vấn đề rất cần thiết như phân biệt tin thật và tin giả, tránh các cạm bẫy lừa đảo, đánh cắp thông tin, các nguyên tắc bảo mật thông tin, tài khoản và nguyên tắc đạo đức ứng xử trên mạng. 

Be Internet Awesome sẽ đưa các bé đến với thế giới Interland thần kỳ và chinh phục nhiều thử thách kỳ thú tại 4 vùng đất: Ngọn núi Cẩn trọng - Chia sẻ có chọn lọc; Dòng sông Thực tại - Phân biệt thật giả; Tòa tháp bảo vật - Bảo mật thông tin; Vương quốc Tử tế - Đạo đức ứng xử. 

Ở mỗi vùng đất, bé sẽ phải vượt qua các thử thách khác nhau để học hỏi về những nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet. Tại Dòng sông Thực tại, bé sẽ học cách phân biệt thông tin thật giả, và đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho những tình huống thường gặp trên mạng.

Tại Tòa tháp Bảo vật, bé phải bảo vệ những thông tin cá nhân của mình khỏi những kẻ lừa đảo và học cách đặt những mật khẩu mạnh để xây dựng tường thành, bảo mật thông tin của mình. Tại Ngọn núi Cẩn trọng, bé học cách chia sẻ nội dung đúng đối tượng, cẩn thận và có suy nghĩ. Và Tại Vương quốc Tử tế, bé học cách chia sẻ sự tử tế, chống lại những kẻ bắt nạt bằng phương pháp chặn hoặc báo cáo.

Để giúp trẻ tiếp cận và học hỏi từ Internet một cách lành mạnh và tích cực, không một công cụ nào có thể thay thế được vai trò và trách nhiệm của các bậc cha mẹ phụ huynh.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chú ý đến hoạt động của các con, cũng như áp dụng những nguyên tắc an toàn và các công cụ hữu ích để bảo vệ, quản lý và hướng dẫn trẻ trong quá trình học hỏi, giải trí qua môi trường Internet.

Đọc thêm