Cách để không mua nhầm các dự án bất động sản trái phép

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, dữ liệu trên ứng dụng sẽ được liên tục cập nhật, hạn chế tình trạng rối loạn thông tin dự án, tạo kẻ hở cho “cò đất” rao bán các dự án chưa được cấp phép.

Ứng dụng SXD247 giúp minh bạch thông tin về các dự án, hạn chế tình trạng mất tiền oan uổng vì mua nhầm các dự án "ma". Ảnh: MINH HOÀNG

Cách để không mua nhầm các dự án bất động sản trái phép

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng SXD247 cho điện thoại tại địa chỉ http://bit.ly/sxd247-android (Android) hoặc http://bit.ly/sxd247-ios (iOS). 

Giao diện của ứng dụng khá đơn giản với các tính năng chính gồm Dự án nhà ở thương mại, Tra cứu quy hoạch, Phản ánh góp ý, Tra cứu hồ sơ, Thủ tục hành chính, Tra cứu chứng chỉ, Giấy phép xây dựng, Phản ánh hạ tầng… và một số tính năng mở rộng bên trong mục Danh sách.

Để tra cứu thông tin về một dự án bất kì, bạn hãy nhấp vào mục Dự án nhà ở thương mại. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm theo tên dự án, tìm tất cả dự án trong quận/huyện hoặc tìm theo tên chủ đầu tư.

kiem-tra-thong-tin-du-an-bat-dong-san

Kiểm tra thông tin các dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM. Ảnh: MINH HOÀNG

Ứng dụng sẽ cung cấp thông tin về chủ đầu tư, địa chỉ, quy mô, diện tích, ảnh dự án và các giấy phép tương ứng (nếu có). Trong trường hợp muốn kiểm tra thông tin quy hoạch của một thửa đất bất kì, bạn có thể quay về giao diện chính và chọn Tra cứu quy hoạch.

Lưu ý, để xem thông tin dễ dàng hơn, người dùng hãy chuyển sang kiểu hiển thị dưới dạng Bản đồ số bằng cách bấm vào biểu tượng hai hình thoi ở góc trên bên trái.

Mục Bản đồ quy hoạch sẽ hiển thị thông tin nhà đất trên địa bàn TP theo từng khu vực, quận/huyện... Để tiết kiệm thời gian, bạn hãy bấm vào biểu tượng kính lúp, chuyển sang thẻ Số tờ thửa ở ngay bên cạnh, sau đó lựa chọn quận/huyện và phường/xã tại khu đất cần quan tâm hoặc nhập tọa độ tương ứng.

Khi chạm vào một ô bất kỳ trên bản đồ, bạn có thể kiểm tra thông tin thửa đất (diện tích, chức năng, mục đích sử dụng…), thông tin lộ giới xem đất có nằm trong diện quy hoạch hay không.

tra-cuu-thong-tin-quy-hoach

Tra cứu thông tin quy hoạch của một thửa đất bất kì. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu phát hiện sai trái tại một dự án bất động sản, hoặc một hộ dân xung quanh xây nhà lấn chiếm… Người dùng có thể phản ánh với Sở Xây dựng để họ xuống kiểm tra. Lưu ý, để sử dụng được tính năng này, bạn cần phải tạo cho mình một tài khoản miễn phí.

phan-anh-vi-pham-nha-dat

Phản ánh những sai phạm liên quan đến nhà đất. Ảnh: MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, ứng dụng SXD247 còn hỗ trợ người dùng tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ, cũng như chứng chỉ hành nghề của các kĩ sư.

tra-cuu-tien-do-xu-ly-ho-so-so-xay-dung

Dễ dàng tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ. Ảnh: MINH HOÀNG

Đồng thời, bạn còn có thể ngồi tại nhà và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất, ví dụ như xin cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng…

xin-giay-phep-xay-dung

Tối ưu hóa các thủ tục hành chính, giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại. Ảnh: MINH HOÀNG

Cuối cùng, một tính năng khác cũng không kém phần quan trọng là Phản ánh hạ tầng. Tại mục này, bạn có thể báo cáo với cơ quan chức năng về những sự cố liên quan đến trật tự xây dựng (lấn chiếm lòng lề đường), rò rỉ đường ống nước, sự cố chiếu sáng... Hệ thống sẽ tiếp nhận thông tin và báo đến đơn vị phụ trách tương ứng. 

Đọc thêm