Cách chặn thư rác và cuộc gọi lừa đảo trên iOS 13 và Android

Robocalls (cuộc gọi tự động) và thư rác đang ngày một gia tăng, hiện tại có rất ít ứng dụng và công cụ hỗ trợ ngăn chặn việc này. 

Mới đây, trong bản cập nhật iOS 13, Apple đã chính thức bổ sung thêm một tính năng mới, tự động gửi các cuộc gọi từ những số điện thoại không xác định vào hộp thư thoại để tránh làm phiền người dùng. 

Cụ thể, Apple sẽ sử dụng Siri để cho phép điện thoại đổ chuông khi có cuộc gọi từ các số trong Contacts (danh bạ), Mail (thư) và Message (tin nhắn). Tất cả các cuộc gọi khác sẽ tự động được gửi vào hộp thư thoại. 

Để sử dụng được tính năng kể trên, bạn cần phải cập nhật iPhone lên phiên bản iOS 13, tham khảo bài viết tại địa chỉ http://bit.ly/cai-dat-ios13.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vừa cấp phép cho các nhà mạng không dây để ngăn chặn robocalls. Điều sẽ giúp người dùng hạn chế bị làm phiền bởi các cuộc gọi tự động, được ghi âm sẵn với mục đích tiếp thị. Đây được xem là nỗi ám ảnh của hàng triệu người ở các quốc gia phát triển như Mỹ.

Nếu đang sử dụng các thiết bị Android, bạn có thể cài đặt một số ứng dụng sau đây để ngăn chặn thư rác và các cuộc gọi quấy rối, tất cả đều được cung cấp miễn phí trên Google Play.

1. Call Blocker - Blacklist App

Ngoài việc ngăn chặn các cuộc gọi quấy rối, ứng dụng còn giúp lọc tin nhắn SMS lừa đảo. Người dùng có thể tìm kiếm danh tính, kích hoạt chế độ không làm phiền hoặc tạo danh sách đen để ngăn chặn các số điện thoại thường xuyên quấy rối… 

Để chặn một số điện thoại bất kỳ, bạn chỉ cần nhấp vào tùy chọn Blocked List, bấm vào biểu tượng dấu cộng ở góc phải, sau đó thêm số cần chặn vào danh sách hoặc chọn trực tiếp từ danh bạ. Thực hiện tương tự cho phần chặn tin nhắn và báo cáo các cuộc gọi quấy rối.

2. Mr. Number - Block Calls & Spam

Đây là một trong những ứng dụng ngăn chặn thư rác phổ biến nhất trên Android. Khi khởi động ứng dụng, bạn không cần phải thiết lập các thông số rườm rà bởi Mr. Number đã tạo sẵn một danh sách các số điện thoại quấy rối do cộng đồng người dùng đóng góp. Để chặn các số điện thoại quấy rối, bạn hãy vào Settings > Call Blocking > Suspected spam. Tương tự, tùy chọn Report Spam cho phép người dùng báo cáo số điện thoại quấy rối.  

Để chặn một số điện thoại bất kỳ, bạn hãy chạm vào mục Blocking Enabled. Tại đây sẽ bao gồm vài tùy chọn để chặn các số trong danh bạ, ngoài danh bạ, khá hữu ích khi bạn phải nhận hàng chục cuộc gọi từ số lạ mỗi ngày) hoặc những số điện thoại có chứa một dãy số bất kỳ.

3. TrueCaller

TrueCaller có cơ sở dữ liệu tương đối lớn, khoảng 3 tỉ số điện thoại, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, danh tính của một người bất kỳ bằng số điện thoại. Để chặn các số điện thoại quấy rối, bạn hãy chuyển sang mục Block (chặn).

Có khá nhiều cách chặn như chặn theo cách thủ công, chặn trong danh bạ, chặn từ nhật ký cuộc gọi và chế độ chặn nâng cao (ví dụ như chặn các số điện thoại có chứa dãy 456 ở cuối, ở đầu hoặc nằm giữa). Những cuộc gọi xuất phát từ các số điện thoại bị chặn sẽ tự động được từ chối.

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn hỗ trợ một tính năng khá hay đó là truy tìm danh tính của người sử dụng số điện thoại lạ. Ngay tại giao diện chính, bạn chỉ cần nhập số điện thoại cần tìm vào khung trống và chờ một lát để kết quả trả về (nếu có), bao gồm tên, địa chỉ, email, Facebook... Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang chủ của TrueCaller và thực hiện tương tự.

Đọc thêm