Cách bảo vệ trẻ em trên môi trường Internet

Kết quả báo cáo năm 2018 và 2019 cho thấy số lượng trẻ em sử dụng Internet để truy cập các website phần mềm, nghe nhạc và xem phim được ghi nhận tại Indonesia (38,72% tăng lên 60,33%), Philippines (25,41% tăng lên 49,12%), Singapore (25,03% tăng lên 42,32%), Thái Lan (11,28% tăng lên 37,23%) và Việt Nam (27,11% tăng lên 50,14%).

Duy chỉ có Malaysia ghi nhận con số giảm nhẹ từ 60,08% xuống còn 51,15%. Tuy nhiên, đây vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu trên mạng của trẻ em Malaysia.

Một phát hiện đáng chú ý khác là sự sụt giảm số lượng trẻ em trong khu vực sử dụng Internet để truy cập vào nội dung người lớn. Hầu hết các quốc gia trong khu vực thấy rằng mối quan tâm đến nội dung khiêu dâm và nội dung khác liên quan trong năm nay đã giảm dần. Malaysia đã công bố mức tăng hầu như rất ít, chỉ 0,09% đối với hoạt động này.

Nhìn chung, liên quan đến mối quan tâm về nội dung người lớn của trẻ em, châu Á cũng ghi nhận sự suy giảm từ 2,72% xuống còn 2,26%; tuy nhiên, con số này vẫn tương đối cao so với các khu vực khác trên toàn cầu.

Một số mẹo nhỏ để bảo vệ trẻ em trong thời đại Internet

Trẻ em rất thông minh nhưng trẻ không thể nhận biết được đầy đủ những đe dọa tiềm ẩn trên mạng. Để bảo vệ con mình khỏi những nguy hiểm rình rập trên Internet, bạn đọc nên áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

1. Giao tiếp - trao đổi và cư xử như một người hướng dẫn. Bạn có thể dạy cho con mình những điều được xã hội chấp nhận để thực hiện và những điều không. Bạn cũng nên giúp cho con mình cảm thấy thoải mái tìm đến bạn trong những trường hợp này vì chúng cũng chỉ là những đứa trẻ và sẽ có phạm lỗi.

2. Trò chuyện thường xuyên, hãy nói chuyện thường xuyên với con bạn về công nghệ, thậm chí bạn có thể giả vờ không biết và hỏi chúng giúp bạn cách đăng ký một tài khoản Snapchat, Tumblr hoặc Facebook.

Việc cho con bạn thấy rằng bạn tin tưởng và xem trẻ như những người hướng dẫn càng giúp xây dựng niềm tin giữa đôi bên. Bạn cũng có thể giáo dục con mình những thứ bạn nghe được hoặc nhìn thấy liên quan đến các mối đe dọa an ninh mạng hoặc những xâm phạm về an ninh.

3. Vạch ra những giới hạn, hãy đảm bảo rằng con bạn biết cái gì được làm và cái gì không. Đồng thời giúp chúng nhận biết được hệ quả của những thứ đang diễn ra mà chúng không nên làm hoặc sử dụng những công nghệ mà chúng không nên dùng.

4. Tự giáo dục bản thân, nhận thức được mối quan tâm trên mạng của con mình và những nguy cơ đe dọa trên mạng mới nhất. Hãy nhớ rằng bạn không thể dạy con mình nếu bạn cũng không hề biết những thứ đó là gì.

5. Sử dụng những nguồn tài nguyên có sẵn, sử dụng những nguồn thông tin từ các công ty hoặc tổ chức có thể giúp bạn trong việc dạy dỗ đứa con của mình trong thời buổi hiện đại này.

Có một số ứng dụng như Kaspersky Safe Kids cho phép cha mẹ có thể hỗ trợ như một tầng bảo vệ thứ cấp khỏi những website không mong muốn, nội dung không lành mạnh hoặc thậm chí tìm ra các điện thoại bị thất lạc hoặc bị đánh cắp.

Đọc thêm