Bão mặt trời có thể gây ra ‘Ngày tận thế Internet’

Tại Hội nghị Truyền thông Dữ liệu SIGCOMM 2021, nhà nghiên cứu Sangeetha Abdu Jyothi của Đại học California đã có bài trình bày với chủ đề “Siêu bão mặt trời: Lập kế hoạch cho Ngày tận thế Internet”. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy cơ sở hạ tầng Internet trên đất liền sẽ ít bị thiệt hại vì bản thân sợi cáp quang không bị ảnh hưởng bởi các dòng điện cảm ứng địa từ (GIC). 

Ngược lại, đối với những sợi cáp dài dưới đáy biển nối các lục địa, rủi ro sẽ cao hơn rất nhiều. Một cơn bão mặt trời có thể làm gián đoạn những tuyến cáp, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, ngay cả khi hạ tầng Internet trên đất liền vẫn ổn định. 

Để truyền dữ liệu qua các đại dương một cách nguyên vẹn, các dây cáp dưới biển được gắn thêm các bộ lặp lại với khoảng cách khoảng 50 đến 150 km tùy thuộc vào loại cáp.

Các thiết bị này sẽ khuếch đại tín hiệu quang học, đảm bảo rằng không có gì bị mất khi vận chuyển, giống như thao tác ném tiếp sức trong bóng chày. Mặc dù cáp quang không dễ bị đứt bởi dòng điện cảm ứng địa từ, nhưng các bộ lặp có thể gặp sự cố. 

Châu Á sẽ đối mặt với ít rủi ro hơn vì Singapore đóng vai trò là trung tâm của nhiều tuyến cáp dưới biển trong khu vực và nằm ở đường xích đạo. Nhiều đoạn cáp trong khu vực có chiều dài ngắn vì được phân nhánh theo nhiều hướng, trong khi đó cáp băng qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn. 

bao-mat-troi

Tuy nhiên một tin vui là các cơn bão mặt trời nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra, ngoại trừ hai sự cố được ghi nhận vào năm 1859 và 1921. Một số ghi chép nói rằng “Sự kiện Carrington” vào năm 1859 đã khiến la bàn xoay một cách điên cuồng, và bạn có thể nhìn thấy cực quang ở đường xích đạo tại Colombia. Nhưng những sự cố này xảy ra trước khi xuất hiện hệ thống lưới điện hiện đại.  

Vào năm 1989, một cơn bão mặt trời có mức độ nghiêm trọng vừa phải đã đánh sập lưới điện của Hydro-Québec và gây mất điện 9 tiếng ở Đông Bắc Canada, nhưng điều đó cũng xảy ra trước khi xuất hiện cơ sở hạ tầng Internet hiện đại.  

Abdu Jyothi cho biết mặc dù các cơn bão mặt trời không thường xuyên xảy ra, nhưng năng lượng mà chúng phóng ra có thể là mối đe dọa nghiêm trọng cho hệ thống Internet.

Bên cạnh đó, một cơn bão mặt trời lớn cũng có thể đánh sập bất kỳ thiết bị nào quay quanh Trái đất, đơn cử như hệ thống định vị toàn cầu, Internet…  

Đọc thêm