Ai cũng ghét Facebook nhưng sao chúng ta không xóa ứng dụng?

Người dùng nói gì về Facebook?

Theo thống kê của Facebook, hiện tại có khoảng 3 tỉ người sử dụng Facebook mỗi tháng, trong đó có gần 2,6 tỉ người đăng nhập Facebook mỗi ngày. Điều này có nghĩa là có khoảng 400 triệu người có tài khoản Facebook nhưng không đăng nhập thường xuyên. 

Không phải vì họ yêu thích nền tảng này nhưng Facebook đã và đang dần trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống.

facebook

Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều người. Ảnh: Mashable

Chia sẻ với trang Mashable, Tahmina Osmanzai (26 tuổi) ở thành phố New York (Mỹ) nói rằng cô đã tham gia Facebook từ năm 2010 nhưng rất ít khi sử dụng. 

Osmanzai giải thích: “Khi tôi sử dụng Facebook trên máy tính, nó chạy chậm đến mức gần như không thể chịu nổi. Sau khi học đại học xong, vì nhu cầu học nhóm đã không còn cần thiết nên tôi cũng ít sử dụng Facebook hơn”. 

Alexandra Kuks (25 tuổi) đến từ Queens, New York (Mỹ), đã lập tài khoản Facebook từ năm 2008, nhưng cô ấy nói với Mashable rằng: “Năm này qua năm khác, tôi bắt đầu sử dụng Facebook ngày càng ít đi. Tin tức giả mạo tồn tại trên mọi trang mạng xã hội, nhưng tôi thấy nó nhiều nhất trên Facebook”.  

Ghét Facebook nhưng tại sao chúng ta lại không xóa tài khoản?

Có rất nhiều lý do để xóa Facebook, đơn cử như vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica, khiến thông tin tài khoản của hàng trăm triệu người bị rò rỉ… Nhưng Facebook đã trở thành một cái gì đó gắn bó đến mức họ không thể thoát khỏi nó.  

Cả Kuls và Osmanzai đều nói rằng một trong những lý do khiến họ vẫn giữ tài khoản Facebook (dù không sử dụng nhiều) là vì họ không thể nhớ nổi ngày sinh nhật hoặc ngày giờ của các sự kiện quan trọng. Facebook là nơi để họ xem lại những kỷ niệm cũ hoặc nhận thông báo về các sự kiện, bữa tiệc quan trọng.  

Bên cạnh đó, tất cả các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội đều có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Do đó, bạn có thể sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập Instagram hay bất kỳ dịch vụ nào khác (gọi xe, đặt đồ ăn…) mà không cần phải tốn thời gian để tạo tài khoản mới.

Đối với một số người, xóa tài khoản Facebook cũng đồng nghĩa với việc xóa quyền truy cập vào các ứng dụng khác. Cụ thể, bạn phải có tài khoản Facebook để tạo tài khoản Tinder, hay việc kết nối Facebook với Instagram sẽ giúp bạn thêm hình ảnh dễ dàng hơn.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, 28% phụ huynh tại Mỹ có con sử dụng mạng xã hội Facebook hoặc Twitter để giữ liên lạc với gia đình. Kuks chẳng hạn, cô sử dụng Facebook để theo dõi gia đình ở Argentina.

Kuks nói: “Thật tuyệt khi được xem những bức ảnh về cuộc sống của họ ở Argentina, điều đó khiến trái tim tôi cảm thấy rất rộn ràng”.

Nếu xóa Facebook, bạn sẽ có nguy cơ cắt đứt quan hệ với những người mà bạn không có nhiều cơ hội để gặp gỡ mỗi ngày ở bên ngoài. Việc theo dõi các thành viên trong gia đình bằng cách tìm kiếm họ và xem họ đang làm gì trên Facebook sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc nhấc điện thoại lên, đặc biệt là với những người mà bạn có thể không muốn nói chuyện hàng ngày hoặc những người nói ngôn ngữ khác với bạn.

on-this-day-facebook

Lưu giữ ký ức cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không thể xóa Facebook. Naydeline Mejia (22 tuổi, New York) nói: “Tôi có rất nhiều ảnh trên Facebook từ thời cấp 2 và cấp 3, và rất có thể chúng sẽ bị mất nếu tôi xóa tài khoản của mình”.

Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể tải toàn bộ dữ liệu trên Facebook về máy tính hoặc điện thoại để lưu trữ, nhưng nó không giống như việc lưu trữ trên một nền tảng có tương tác.  

Yếu tố công việc cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không thể xóa Facebook. Nếu là một nhà báo, phóng viên, sẽ rất khó để thực hiện công việc mà không theo dõi những gì đang xảy ra với hàng tỉ người trên mạng xã hội.  

Đọc thêm