9 ứng dụng gian lận bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Theo các nhà nghiên cứu, những ứng dụng này được thiết kế để đọc lén tin nhắn SMS, sau đó thực hiện việc mua hàng trái phép. 

9 ứng dụng độc hại chủ yếu nhắm mục tiêu đến người dùng ở Tây Nam Á và Bán đảo Ả Rập, ảnh hưởng đến hơn 750.000 thiết bị trước khi bị phát hiện và xóa bỏ khỏi Google Play.

Các nhà nghiên cứu McAfee cho biết: “Những ứng dụng này giả vờ là trình chỉnh sửa ảnh, hình nền, câu đố, bàn phím… và các ứng dụng liên quan đến camera. Phần mềm độc hại được nhúng trong các ứng dụng sẽ đọc lén tin nhắn SMS và thực hiện việc mua hàng trái phép”. 

phan-mem-doc-hai

Các ứng dụng độc hại trên Google Play. Ảnh: McAfee

Phần mềm độc hại được nhúng bên trong các ứng dụng là “Etinu”, nổi tiếng với các hành vi gian lận thanh toán, đánh cắp tin nhắn SMS, danh bạ và thông tin thiết bị, tương tự như “Joker” (hay còn được gọi là Bread). 

Tác giả phần mềm thường sử dụng một kỹ thuật được gọi là versioning, nghĩa là ban đầu kẻ gian sẽ tải phiên bản “sạch sẽ” lên Google Play để xây dựng lòng tin của người dùng, sau đó lén lút thêm mã độc hại thông qua việc cập nhật ứng dụng.

Dưới đây là danh sách 9 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức khỏi điện thoại:

- Keyboard Wallpaper (com.studio.keypaper2021)

- PIP Photo Maker (com.pip.editor.camera)

- 2021 Wallpaper and Keyboard (org.my.favorites.up.keypaper)

- Barber Prank Hair Dryer, Clipper and Scissors (com.super.color.hairdryer)

- Picture Editor (com.ce1ab3.app.photo.editor)

- PIP Camera (com.hit.camera.pip)

- Keyboard Wallpaper (com.daynight.keyboard.wallpaper)

- Pop Ringtones for Android (com.super.star.ringtones)

- Cool Girl Wallpaper/SubscribeSDK (cool.girly.wallpaper)

Nếu đang cài đặt các ứng dụng kể trên, bạn nên gỡ bỏ chúng ngay lập tức bằng cách vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng), chọn ứng dụng và nhấn Uninstall (gỡ cài đặt).

go-cac-ung-dung-doc-hai

Gỡ cài đặt các ứng dụng độc hại khỏi điện thoại. Ảnh: MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên truy cập vào Google Play và kiểm tra xem các ứng dụng độc hại có thực hiện giao dịch mua hàng hay không. Đầu tiên, bạn hãy mở Google Play, bấm vào ảnh đại diện ở góc trên bên phải và chọn Thanh toán và gói đăng ký.

kiem-tra-danh-sach-cac-ung-dung-da-dang-ky

Kiểm tra danh sách các ứng dụng đã đăng ký. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, người dùng chỉ cần tìm đến mục Gói đăng ký, nếu phát hiện thấy các giao dịch bất thường, bạn hãy ngay lập tức hủy đăng ký để tránh bị trừ tiền trong tương lai. 

huy-dang-ky-ung-dung-android

Hủy đăng ký ứng dụng trên Google Play. Ảnh: MINH HOÀNG

Đọc thêm