60% các ứng dụng tại trường học chia sẻ dữ liệu của con bạn

Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Liên minh phi lợi nhuận Me2B, phần lớn các ứng dụng tại trường học đang thu thập dữ liệu của học sinh và chia sẻ lại cho các công ty của bên thứ ba.

Ảnh: Kena Bentacur (Getty Images)

Nhóm Me2B đã khảo sát hàng chục ứng dụng được gọi là “tiện ích”, đơn cử như ứng dụng xem lại lịch học hoặc lịch giảng dạy của trường, họ nhận thấy rằng khoảng 60% các ứng dụng trong số đó đã chia sẻ mọi thứ từ dữ liệu vị trí của học sinh, danh bạ, ID (số nhận dạng) quảng cáo trên điện thoại… cho các công ty của bên thứ ba. 

Để tìm ra loại dữ liệu mà các ứng dụng này đang chia sẻ, Me2B đã phân tích các bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mà những ứng dụng này sử dụng. Trong số 73 ứng dụng khảo sát, có 486 SDK đã được sử dụng, trong đó gần 63% được sở hữu bởi Facebook hoặc Google. Phần còn lại chia sẻ dữ liệu với một số bên thứ ba ít được biết đến hơn, đơn cử như AdColony và Admob.

Báo cáo cho thấy, việc thu thập và chia sẻ dữ liệu xảy ra nhiều trên các ứng dụng Android (91%), trong khi đó các ứng dụng iOS chỉ chiếm 26%. Apple thường đặt ra các quy tắc bảo mật của riêng mình và buộc các nhà phát triển phải tuân theo.

Gần đây, Apple đã bổ sung thêm tính năng App Tracking Transparency (ATT), buộc các nhà phát triển phải công khai danh sách dữ liệu mà họ thu thập, đồng thời hiển thị thông báo yêu cầu sự cho phép của người dùng trước khi theo dõi.  

Mặc dù Google Play có quy trình đánh giá riêng, nhưng vẫn có hàng loạt ứng dụng độc hại xuất hiện trên kho ứng dụng này. 

BẠN CÓ BIẾT

Gấu túi có dấu vân tay.

Tinh tinh và khỉ đột có dấu vân tay giống người và gấu túi cũng vậy. Trên thực tế, dấu vân tay của gấu túi rất giống với dấu vân tay của con người.

Đọc thêm